Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (CEDEAO) lần thứ 35 vừa diễn ra tại Abugia, Nigiêria, trong bối cảnh các quốc gia thành viên quan ngại ba cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên thế giới (nhiên liệu, lương thực và tài chính) có thể kìm hãm đà tăng trưởng của các nền kinh tế Tây Phi, khu vực từng đạt nhiều thành tựu kinh tế trong những năm qua.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban CEDEAO Mohammed Ibn Chambas cho biết, năm 2008, tăng trưởng kinh tế ở Tây Phi giảm xuống còn 5,1% so với 6,1% được dự đoán trước đây và trong năm 2009, chỉ còn khoảng 4,7%. Trong khi đó, năm 2007, tăng trưởng GDP của khu vực đã đạt 5,6% so với 5,1% năm 2006.
Trước những nguy cơ của các cuộc khủng hoảng toàn cầu đe doạ đến cuộc chiến chống đói nghèo và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, phát triển và hoà nhập trong khu vực, ông Ibn Chambas cho rằng để thoát khỏi tình trạng này, các quốc gia Tây Phi cần tiếp tục duy trì những hành động tích cực cho phép khôi phục kinh tế của các nước thành viên, đồng thời phải xác định tiến trình hoà nhập, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, cũng như theo đuổi và sớm kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) nhằm mở cửa cho các sản phẩm của Tây Phi vào EU một cách dễ dàng. Từ nay đến cuối năm 2009, CEDEAO cần phải hoàn thành việc ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (APE).
Theo ông Ibn Chambas, một trong những yếu tố tích cực nhằm đưa khu vực thoát khỏi những nguy cơ đe dọa kinh tế là các quốc gia Tây Phi cần phải coi cuộc khủng hoảng năng lượng là cơ hội để cùng nhau phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên, như khí đốt hay năng lượng Mặt Trời; thúc đẩy ngành nông nghiệp, xây dựng một thị trường khu vực và tháo gỡ những trở ngại lưu thông về người và của trong khu vực.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam