Đảng đối lập Dân chủ tiến bộ (DDP) của Đài Loan cho rằng: Trà chất lượng thấp từ Trung Quốc và Việt Nam đã được trộn lẫn với lá trà đắt tiền 1% của Đài Loan - vốn thường sung làm quà tặng trong dịp năm mới âm lịch, rồi bán ra với giá cao.
Năm ngoái, 85% trà nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam và trà Trung Quốc thường được nhập khẩu thông qua Việt Nam sau khi được dán lại nhãn là trà Việt Nam. Nhập khẩu trà Trung Quốc đã tăng 115,23% trong tháng Giêng.
Buôn bán trà của nông dân Đài Loan đã giảm 60% sau khi trà nhập khẩu rẻ hơn được phân phối thông qua các kênh mua sắm trên truyền hình và thông qua các công ty bán hàng qua điện thoại.
Giá thành cho trà Lishan của Đài Loan biến động trong khoảng 2.000 đến 3.000 tân Đài tệ/600g, trong khi các kênh mua sắm bán trà với giá 1.000 tân Đài tệ/1,2kg.
Nếu cắt bỏ các chi phí thì giá gốc của loại trà này chỉ khoảng 200-300 tân Đài tệ/600g, vậy thì trà giá rẻ như thế đến từ đâu.
Đảng đối lập Dân chủ tiến bộ kêu gọi Hội đồng Nông nghiệp củng cố việc kiểm tra hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Đặc biệt, chính phủ nên tăng tần suất kiểm nghiệm thuốc trừ sâu và thắt chặt các qui định về chứng nhận xuất xứ, Chính phủ cũng nên ban hành lệnh buộc dán nhán chính xác trà đóng gói.

Nguồn: Tin tham khảo