Theo Barclays Capital dự trữ đồng sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong quý III do cầu vượt cung và Trung Quốc - nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới, phục hồi mua đồng.

Kevin Norrish giám đốc của Barclays nói “chúng tôi nghĩ thị trường đang thiếu hụt lớn đến như vậy vào năm nay ở một thời điểm nào đó trong quý III, dự trữ đồng sẽ ở mức thấp nhất mà nó đã từng có”

Số liệu LME chỉ ra, hàng tồn kho trên thị trường London Metal Exchange tăng 15% năm nay tới mức cao nhất từ tháng 7/2010. Cầu sẽ vượt cung tới 889 nghìn tấn năm nay, Barclays ước tính trong báo cáo ngày 15/3, cao hơn so với dự đoán 400 nghìn tấn của ngân hàng Royal thuộc Scotland Group Plc và 371 nghìn tấn từ dự báo của VM Group và ABN Amro Bank NV.

Norrish nói “chúng tôi không thay đổi quan điểm của mình. Chúng tôi vẫn thấy thị trường thiếu hụt nghiêm trọng. Những gì đang diễn ra ở Trung Quốc có một chút cản lại do giá quá cao”.

Số liệu của hải quan cho biết, nhập khẩu đồng tinh chế vào Trung Quốc giảm mạnh thấp nhất trong hai năm còn 158,185 nghìn tấn trong tháng hai. Đồng LME tăng lên giá kỷ lục 10.190 USD/ tấn vào ngày 15/2

Norrish trích dẫn “quan tâm mua mạnh” từ Trung Quốc vào tuần trước, khi giá giảm xuống dưới 9.000 USD/ tấn. Quốc gia Châu Á này, chiếm khoảng 45% của nhu cầu đồng thế giới, dường như tăng cường mua “trước khi quá muộn”

Không có thay thế

“Cách này hay cách khác, Trung Quốc phải mua đồng. Họ không thể tìm thấy sản phẩm thay thế” Norrish nói.

Giá đồng LME giảm xuống thấp nhất 8.944,50 USD/ tấn vào tuần trước. Giá kim loại này tăng 0,5% năm nay và có mức giá trung bình cho đến nay là 9.634 USD/ tấn trong năm 2011 , so với mức giá trung bình năm 11.500 USD do Barclays dự đoán trong báo cáo 15/3.

Theo Norrish, các sản phẩm trao đổi (ETPs) đầu tiên cho các kim loại công nghiệp không thể thuyết phục các nhà đầu tư trong cùng một cách mà quỹ các kim loại quý đã làm, kim loại công nghiệp ETPs có phí lưu kho cao hơn.

Các nhà đầu tư trên thị trường kim loại công nghiệp cũng không thể có lợi nhuận từ giá trừ lùi như thị trường tài chính. Giá trừ lùi là kiểu trạng thái thị trường mà giá kim loại giao hàng sớm cao hơn giá giao hàng muộn, tín hiệu cho thấy có sự lo ngại về nguồn cung.

Giao dịch theo giá trừ lùi khổng lồ

Norrish nói “nếu thị trường đồng phát triển như cách chúng tôi nghĩ, thì giá trừ lùi sẽ khổng lồ. Trong điều kiện thị trường giá trừ lùi, bạn có thể hưởng lợi từ việc có bảo hiểm tài chính đối với kim loại đồng nhưng bạn không hưởng lợi bằng cách giữ kim loại thực trao đổi đó bởi bạn không thể đưa giá của mình xuống theo đường cong giá hàng hóa. Bạn sẽ phải trả phí lưu kho cho kim loại đồng”

Công ty chứng khoán ETF đã giới thiệu sản phẩm trao đổi đầu tiên cho đồng, niken và thiếc trong tháng 12. Hiện nay quỹ đồng thực thể ETPs giữ 1.599,99 tấn kim loại, ngày 2/2 quỹ này đã nắm giữ đến 2.219 tấn.

Công ty JPMorgan Chase & Co. và BlackRock Inc đã cho biết họ cũng có thể mở các ETPs hỗ trợ cho các kim loại công nghiệp. Công ty chứng khoán ETF cho biết sẽ hoãn lại việc giới thiệu các ETPs hỗ trợ cho nhôm, chì và kẽm.

Theo Bloomberg