Hãng IMS Health Inc. cho biết nhiều “bom tấn” trên thị trường dược phẩm thế giới sẽ hết hạn bằng sáng chế trong năm 2011.

Bản quyền dược phẩm chỉ có hạn trong 17 năm. Khi hết hạn, các công ty khác được quyền sao chép công thức và tạo ra loại thuốc tương tự. Loại thuốc “đồng dạng” đó có thể mang thương hiệu khác nhưng không có bản quyền. Sự khác biệt rõ nhất giữa thuốc “đồng dạng” và có bản quyền và tên hiệu có đăng ký là giá thành.

Năm tới dược phẩm generic Lipitor của hãng Pfizer Inc. sẽ có mặt trên thị trường. Lipitor là thuốc hạ lipid máu tổng hợp dạng viên - bán chạy nhất thế giới với doanh thu 11,4 tỷ USD năm 2009. Loại dược phẩm bán chạy thứ 2 trên thế giới, thuốc loãng máu Plavix của hãng Bristol-Myers Squibb Co., cũng sẽ có thêm loại generic tại Mỹ vào năm 2012. Thuốc an thần mạnh Zyprexa của hãng Eli Lilly & Co. và thuốc kháng sinh Levaquin của hãng Johnson & Johnson cũng sắp có thêm loại generic giá thành rẻ sau khi bằng sáng chế hết hạn. Hai loại dược phẩm này có thị trường 93 triệu USD mỗi năm.

Sắp tới các nhà kinh doanh dược phẩm cũng sẽ công bố một số phương pháp điều trị mới cho những bệnh như khối u ác tính, viêm gan C và đa xơ cứng. IMS dự báo mỗi nhóm bệnh sẽ có khoảng 5 dược phẩm với tổng doanh thu hàng năm trị giá ít nhất 1 nghìn tỷ USD sẽ được phê duyệt và cho ra mắt vào cuối năm 2011.

Những dược phẩm này có thẻ bao gồm thuốc chống tắc nghẽn máu Brilinta của hãng AstraZenecainiparib của hãng Sanofi-Aventis SA, thuốc điều trị viêm gan C của hãng Vertex Pharmaceuticals Inc. và thuốc chữa u ác tính ipilimumab của hãng Bristol-Myers. Plc, thuốc tan máu đông apixaban của hãng Bristol-Myers, thuốc chữa ung thư vú

(Vinanet)