Báo cáo của hãng nghiên cứu NTC Research cho thấy, chỉ số quản lý thu mua (PMI) được điều chỉnh theo mùa của Eurozone đứng ở mức 52,6 điểm trong tháng 12/07. Chỉ số này tăng 0,1 điểm so với dự kiến, song lại giảm từ 52,8 điểm ghi được trong tháng 11/07 và là mức thấp thứ hai trong hơn 2 năm qua.
Mặc dù đồng euro mạnh đã giúp xoa dịu tác động của sự tăng giá dầu mỏ được giao dịch bằng đồng USD, nó đang làm tổn thương các nhà xuất khẩu của châu Âu bằng cách làm cho sản phẩm của họ kém cạnh trên hơn trên các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, giá dầu cao và cuộc khủng hoảng trên các thị trường tín dụng cũng tác động xấu đến hoạt động chế tạo của Eurozone.
Nhà kinh tế trưởng Howard Archer của hãng Global Insight nhận định sự tăng nhẹ của chỉ số PMI trong tháng 12/07 cũng không che giấu được thực tế rằng ngành chế tạo của khu vực này đã khép lại năm 2007 với sức ép đáng kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng, đồng euro mạnh, giá dầu mỏ ngày càng leo thang, lãi suất cao hơn và đà tăng trưởng chậm ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt. Chỉ số mức tăng lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 12/07 đã giảm từ 52,8 điểm trong tháng 11/07, xuống còn 51,7 điểm.
Theo ông Archer, sự mất đà tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo của châu Âu đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục ngừng kế hoạch tăng lãi suất. Trong tháng qua, Đức đã tụt xuống vị trí thứ hai về mức tăng PMI, sau Pháp. Không giống như Đức, Italia hay Tây Ban Nha, Pháp đã đạt chỉ số PMI cao hơn trong tháng 11/07, khi ghi mức cao nhất trong 6 tháng qua.

Nguồn: Internet