Giá Acetic acid cũng lao dốc trong ba tháng qua tại châu Á. Nhu cầu Nylon 6 và 6.6 sụt giảm rất mạnh trên toàn thế giới.
Giá Polyamide tiếp tục sụt giảm trong thời kỳ qua tại Trung Quốc mặc dù các thị trường xơ khác đã bắt đầu ổn định.
Mức giá trung bình đối với xơ Nylon 70D giảm 2.800 tệ hay 12% chỉ trong 4 tuần.
Giá xơ Nylon loại 70D đã giảm 25% trong hai tháng qua, ở thị trường vốn thường xuyên ổn định này thì đây là sự sụt giảm rất mạnh.
Caprolactam
Tuy nhiên, giá các nguyên liệu thô để sản xuất Polyamide 6 đã ngừng giảm tiếp, vì giá Caprolactam đã không thay đổi trong các tuần qua tại Trung Quốc.
Giá Caprolactam đã đứng lại ở mức 11.00 tệ/mt.
Tuy nhiên, giá nhập khẩu vẫn tiếp tục sụt giảm xuống còn 1.300 USD/mt, các đơn hàng nhập từ Nga và Belarus với giá 1.270 USD.
Lượng Caprolactam dự trữ vẫn còn tương đối nhiều tại các nhà máy Nylon, tính trung bình thì còn tồn khoảng 2 tháng tiêu thụ.
Do đó, giá Caprolactam có tiếp tục sụt giảm cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên.
Mặt khác, công xuất sản xuất Caprolactam tại châu Á đã được giảm xuống còn 50 – 70%, tính trung bình. Các nhà sản xuất Caprolactam đã giảm lượng cung trên thị trường để hỗ trợ cho giá Caprolactam đứng lại ở mức hiện nay.
Giá Caprolactam đã giảm một nửa trong năm nay, trong khi giá Nylon 6 chỉ giảm 30%, do vậy, điều này đã tạo thêm khoảng cách chênh lệch về giá.
Acetid Acid
Thành phần chính để sản xuất Polyamide 6.6 là adipic acid vốn một phần được làm từ acetic acid. Và giá của nguyên liệu thô này đã ngừng giảm trong 3 tuần qua tại châu Á.
Mức giá trung bình của acitec acid (giá CFR Viễn Đông) ổn định ở 400 USD. Tuy nhiên, giá đã giảm 33% trong ba tháng qua.
Thị trường Nylon filament hiện cũng đang trong tình trạng hết sức khó khăn.
Tập đoàn sản xuất Polyamide hàng đầu của Pháp Rhodia hôm thứ Hai (8/12) đã công bố rằng tình hình giá cả mặt hàng này năm nay sẽ khó khăn hơn dự kiến.
Tập đoàn này đã quyết định cơ cấu lại sản xuất Nylon ở châu Âu.
Sự khủng hoảng này cuối cùng có thể khiến ngành công nghiệp sản xuất Nylon toàn cầu, đặc biệt là sản xuất Nylon 6.6, chuyển hướng sang châu Á.
Vinatex

Nguồn: Internet