Giá vàng quốc tế bật tăng gần 20 USD mỗi ounce trong phiên cuối tuần tại New York, nhưng giá trong nước sáng nay chỉ đội thêm khoảng 100.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Mở cửa sáng nay, giá vàng miếng SJC bán ra tại thị trường Tp.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đẩy lên mức 37,55 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây. Đến gần 9h, doanh nghiệp này giảm nhẹ giá niêm yết về 37,44 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,51 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính tới lần cập nhật giá này, giá vàng SJC chỉ cao hơn cuối giờ chiều qua 80.000 đồng/lượng.

Tại các doanh nghiệp kim hoàn lớn khác, giá vàng sáng nay cũng diễn biến theo xu hướng tăng cao vào đầu giờ sau đó điều chỉnh giảm do sức mua không đủ lớn để duy trì mặt bằng giá 37,55 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, giá vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu mua vào và bán ra tương ứng là 37,38 triệu đồng/lượng và 37,49 triệu đồng/lượng.

Mức tăng giá sáng nay của vàng trong nước khiêm tốn hơn nhiều so với “thành tích” mà giá vàng quốc tế đã lập được trong phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York. Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tăng 19,7 USD/oz, tương đương mức tăng 1,3%, chốt ở 1.514,5 USD/oz.

Do giá vàng trong nước tăng chậm hơn thế giới, khoảng cách về giá giữa hai thị trường sáng nay tiếp tục được nới rộng, với giá vàng trong nước đứng thấp hơn.

Với tỷ giá USD là 20.800 VND/USD, giá vàng thế giới quy đổi hiện tương ứng với xấp xỉ 38 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng bán lẻ trong nước sáng nay 450.000-500.000 đồng/lượng. Mới vào đầu tuần này, giá vàng thế giới còn thấp hơn trong nước khoảng 200.000-300.000 đồng/lượng.

Sau 1 tuần giảm giá gần như liên tục, vàng đang lấy lại sức mạnh trong phiên cuối tuần này. Giá kim loại quý này được hỗ trợ khi những thông tin kinh tế bất lợi của Mỹ công bố gần đây làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục giữ lãi suất USD ở mức thấp kỷ lục.

Quan trọng hơn, một số quỹ đầu tư lớn mạnh tay gom mua vàng trước những lo ngại mới xung quanh tình hình nợ công chồng chất ở khu vực sử dụng đồng Euro. Bên cạnh đó, lực mua ở vùng giá dưới 1.500 USD/oz, cộng thêm những mối lo về lạm phát gia tăng ở Trung Quốc cũng hỗ trợ mạnh hơn cho giá vàng.

Hãng tin Reuters cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa phê chuẩn một gói cho vay trị giá 26 tỷ Euro, tương đương 36,8 tỷ USD, để giúp Bồ Đào Nha vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay. IMF tuyên bố sẽ giải ngân ngay lập tức số tiền 6,1 tỷ USD trong gói giải cứu này để giải tỏa những lo ngại của giới đầu tư về cuộc khủng hoảng nợ.

Như vậy, Bồ Đào Nha đã trở thành quốc gia thứ ba trong Eurozone cần tới sự viện trợ tài chính từ bên ngoài để chống chọi với bão nợ công, sau Hy Lạp và Ireland. Trong khi đó, Hy Lạp vẫn đang tiếp tục đứng trước nguy cơ vỡ nợ chính phủ.

Theo các chuyên giá, với việc xác lập trở lại vùng giá 1.500 USD/oz, giá vàng đang có triển vọng tiến xa hơn. “Xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì. Một khi giá vàng đã vượt được ngưỡng cản 1.500 USD/oz, tôi cho là giá vàng sẽ còn tăng cao hơn”, nhà phân tích đầu tư Ong Yi Ling thuộc công ty Phillip Futures ở Singapore nói khi trao đổi với hãng tin Reuters.

Sau một thời gian bán ròng với khối lượng lớn, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã mạnh tay mua vào. Thông tin trên website của SPDR Gold Trust cho thấy, quỹ này vừa mua 9,7 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên gần 1.202 tấn.

So với cuối tuần trước, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã tăng 1,2%, trong khi giá vàng trong nước chỉ tăng khoảng 50.000-100.000 đồng/lượng, tương đương mức tăng 0,1-0,3%.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6 tại New York chốt tuần ở mức 99,49 USD/thùng, tăng 1,1% so với mức đóng cửa của phiên liền trước. Đồng tiền chung châu Âu phiên này giảm giá 1,2% so với đồng bạc xanh, còn 1,41 USD đổi 1 Euro.

Vneconomy