Giá vàng trong thời gian gần đây tăng dường như không giới hạn, thế nhưng biến động của giá bạc phát đi tín hiệu thời kỳ tăng giá liên tiếp của vàng chuẩn bị đến hồi kết thúc.

Từ mức đỉnh cao của giá vàng, nếu muốn đưa ra dự báo cho hướng đi tiếp theo, tốt nhất nên nhìn vào biến động của giá bạc. Biến động của giá bạc thường theo sát giá vàng thế nhưng biến động gần đây khiến nhiều chuyên gia dự báo thời gian tăng liên tiếp của giá vàng có thể sớm kết thúc, điều này có nghĩa giá vàng có thể không tăng cao hơn nữa.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước (ngày 01/10), tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 12/2010 tăng 8,20USD/ounce lên 1.317,80USD/ounce.

Trong phiên giao dịch, giá vàng dao động từ 1.307,30USD/ounce lên 1.322USD/ounce – mức cao kỷ lục bởi kỳ vọng đồng USD yếu và khả năng các quan chức kinh tế sẽ bơm thêm tiền để cứu kinh tế Mỹ vốn đang trì trệ.

Trong khi đó, giá bạc giao tương lai đóng cửa ở mức 21,95USD/ounce, giá bạc đã tăng trưởng tốt hơn giá vàng thời gian qua. Từ đầu năm 2010 đến nay, giá bạc đã tăng hơn 30% trong khi đó giá vàng tăng khoảng 19%.

Ngày thứ Tư tuần trước, giá bạc có lúc lên mức cao nhất từ tháng 10/1980 ở mức 22USD/ounce. Thông thường khi tốc độ tăng trưởng của giá bạc đạt tương đương hoặc vượt giá vàng, dấu hiệu cho thấy đà tăng giá của vàng sắp kết thúc.

Không giống như vàng, công cụ thường dùng để ngừa lạm phát hay bất ổn kinh tế, bạc thường được dùng cho các nhu cầu thực tế. Bạc được sử dụng trong mọi thứ, từ iPods cho đến thẩm mỹ răng. Thế nhưng lịch sử cho thấy bạc thường được dùng thay thế cho vàng khi không có quá nhiều bất ổn tồn tại trong nền kinh tế.

Theo chuyên gia Colin Barr thuộc Fortune, nhà đầu tư hiện nay đã mất niềm tin vào quyết định mà các nhà hoạch định chính sách kinh tế Mỹ có thể đưa ra để giải quyết vấn đề liên quan đến việc làm, thâm hụt ngân sách và thuế.

Khi giá bạc tăng, dường như hầu hết mọi người đều dự báo về khả năng giá vàng tăng, và khả năng ngược lại cũng thường xuyên xảy ra. Và sự thật rằng dù giá bạc hay vàng đã lập mức kỷ lục, các công ty khai thác vàng và bạc chưa có lợi nhuận thật sự ấn tượng, đáng để lưu tâm về điều đó.

Ông Patrik Sharma, giám đốc điều hành quỹ đầu cơ Atyant Capital chuyên tập trung vào vàng, nói: “Cần thận trọng.” Bất chấp giá bạc tăng, ông tin rằng giá vàng sẽ tăng trong suốt 10 năm tới.

Giá vàng đã tăng không ngừng từ năm 2000, tăng được 353% chủ yếu bởi đồng USD yếu. Giá vàng không ngừng tăng vọt từ cuối năm 2008 khi khủng hoảng tài chính xảy ra.

Hiện nay, yếu tố đang tác động tức thì đến giá vàng và bạc chính là những lo lắng về khả năng FED sẽ đưa ra biện pháp hồi sinh nền kinh tế bằng việc bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính. Động thái trên chắc chắn hạ giá đồng USD và khiến lạm phát tăng cao.

Quyết định của FED tất nhiên chỉ đóng vai trò một yếu tố ảnh hưởng đến sự lên, xuống của giá vàng.

Theo: CafeF