Giá vàng trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức 1.342,65/ounce trong phiên giao dịch ngày 20/01, mức thấp nhất kể từ ngày 19/11/2010.

Cuối giờ chiều qua, vàng bắt đầu giảm giá sau khi GDP của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự tính khiến giới đầu tư lo ngại nước này sẽ thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát. Thông tin này cũng khiến giá của các hàng hóa công nghiệp khác như dầu và đồng giảm giá.

Đến phiên giao dịch theo giờ New York, vàng tiếp tục giảm sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước của Mỹ giảm mạnh hơn dự đoán của giới phân tích và doanh số bán nhà tăng cao hơn dự đoán.

USD tăng giá trở lại so với rổ các đồng tiền chính khi những thông tin tích cực trên về kinh tế Mỹ được công bố.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, SPDR, tiếp tục giảm xuống mức 1.251,433 tấn vào ngày 19/1, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010. Tính từ đầu năm đến nay, lượng vàng nắm giữ của quỹ này đã giảm 29 tấn.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt mức 9,8% trong quý 4/2010, vượt dự báo trước đó của giới quan sát, đồng thời làm gia tăng áp lực buộc Bắc Kinh phải thắt chặt hơn chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc ngày 20/1 công bố thông tin cho thấy, kinh tế Trung Quốc trong 3 tháng cuối năm ngoái đã tăng tốc so với mức tăng trưởng 9,6% đạt được trong quý trước đó. Giới phân tích dự báo, kinh tế Trung Quốc tăng 9,4% trong quý 4.

Cũng theo các số liệu vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng 4,6% trong tháng 12, tương đương với dự báo ban đầu.

Giới phân tích nhận định, trên cơ sở các thống kê này, Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục có những động thái như tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và cho phép đồng Nhân dân tệ tăng giá mạnh hơn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) còn cho rằng, Trung Quốc có khả năng phải mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất.

Vinanet