Phát biểu Thủ tướng và Bộ Trưởng nông nghiệp Hà Lan tại hội thảo di truyền học ở Trung quốc (nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hà Lan, Tiến sĩ Jan Peter Balkenende ngày 24/10/2008) (trích lược dịch):
Hà lan là một trong những nước sản xuất, buôn bán lớn trên thế giới các loại sản phẩm rau, hoa, quả , hạt giống và sản phẩm liên quan đến nông nghiệp; là nước xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) về các sản phẩm nông nghiệp. Năm 2007, xuất khẩu nông nghiệp của Hà Lan đạt 57 tỉ euro. Riêng giống cây doanh số hàng năm 2,5 tỉ Euro, trong đó xuất khẩu 1 tỉ euro (số lượng lao động 11 nghìn người). Giống cây trồng là một trong những mũi nhọn phát triển tiên phong của nông nghiệp Hàlan.
Trung quốc là nước sản xuất hàng đầu thế giới về ngũ cốc, bông, hạt cải dầu, lạc và trái cây. Cả hai nước đều là những nước sản xuất nông nghiệp quan trọng trên thế giới và có ngành thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Cả hai nước đều coi khoa học công nghệ là phương thức quan trọng để nâng cao sản xuất nông nghiệp. Hà Lan đặc biệt chú trọng công tác khoa học/ kỹ thuật nhân tố quan trọng cho việc phát triển, cải tiến nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp tiên tiến. Trung quốc đã tạo ra giống lúa lai tốt nhất trên thế giới hiện nay, vì với diện tích đất trồng chỉ chiếm 7% diện tích trồng trên thế giới đã tạo nguồn lương thực, thức ăn cho khoảng 20% dân số thế giới.
Hà Lan rất tự hào với ngành nông nghiệp phát triển của mình, không chỉ giới hạn trong phạm vi nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm nông nghiệp mà còn trong các lĩnh vực thị trường, buôn bán và hậu cần (logistic). Từ thế kỷ 18, Hàlan đã buôn bán sản phẩm đậu các loại trên thế giới và đã có tên “Đậu Hà Lan”. Đến nay tiếp tục phát triển, Hà Lan vẫn là nước dẫn đầu trong việc tạo ra các loại giống và sản phẩm di truyền học cao .
Chính phủ và giới doanh nhân Hàlan chủ trọng phát triển hiểu biết, sáng tạo và doanh nghiệp. Các lĩnh vực được trú trọng là nước, môi trường và năng lượng , công nghiệp sáng tạo, kỹ thuật thông tin, khoa học đời sống và nông nghiệp.
Một trong những lĩnh vực nông nghiệp được lựa chọn đổi mới là hoa và thực phẩm. Ở Hà Lan, các điều kiện thuận lợi nhất được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà nghiên cứu, kinh doanh trong lĩnh vực này . Mục tiêu là xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân và công cộng cả trong và ngoài nước. Ở Châu Âu, 45% giống cây trồng có xuất sứ từ Hà Lan; và ở Trung quốc là 70%. Các dự nghiên cứu lớn đang được thực hiện với nguồn kinh phí chiếm 20% đầu từ công nghiệp cho việc nghiên cứu và phát triển .
Năm 2007 Trung tâm Phát triển / Đổi mới Nông nghiệp được thành lập với sự tham gia của Đại học Nông nghiệp Trung quốc, Trung nghiên cứu Đại hoc Wageningen- Hà lan. Tổ chức duy nhất thực hiện các dự án nghiên cứu, phát minh, trao đổi các kết quả/thông tin khoa học giữa các chuyên gia với người sử dụng. Trung tâm ra đời đã đem lại hiệu quả cho việc hợp tác giữa các bên. Dự án cải tiến việc cung cấp khoai tây ở phía đông với sự tham gia của Đại học Wageningen là sáng kiến rất quan trọng, triển vọng rất tốt mà tất cả chung ta đều tin tin tưởng. Vì sản phẩm nông nghiệp yêu cầu phải được bảo quản/bảo vệ tốt sau quá trình thu hoạch nhưng trong vài thập niên gần đây ít được chú trọng.
Vài năm gần đây giá thực phẩm tăng trên thị trường, một trong những nguyên do là sản lượng thấp và thu hoạch kém . Năng suất cần phải nâng lên qua trao đổi sự hiểu biết, phát triển mạng lưới cung cấp ổn định, ủng hộ thị trường địa phương, lân cận và cung cấp các thông tin đây đủ về thị trường.
Di truyền học có thể giải quyết các vấn đề thách thức về các loại giống cây trồng , tạo ra các sản phẩm có năng suất cao, chống bệnh dịch và phát triển trong mọi điều kiện .
Với sự phát triển khoa học kỹ thuật thông qua các chương trình hợp tác công-tư , đặc biệt các lĩnh vực sinh học và gen đã đóng vai trò chủ đạo trong kết quả thời kỳ chuyển đổi tới ổn định.
Các loại giống cấy trồng đắt và thường biến đổi/thoái hoá theo thời gian . Các loại giống rau hay hoa chỉ phát triển tốt trong 10 năm, sau có thể tồn tại được thêm 5-6 năm đó là thời gian rất ngắn để đem lại lợi nhuận. Do vậy, việc đăng ký bản quyền về giống cây trồng phải được tôn trọng và thực hiện.
(Thương vụ Việt nam tại Hà Lan)

Nguồn: Vinanet