Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông (CFS) vừa công bố quyết định ngừng nhập khẩu trứng gia cầm có nguồn gốc từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào Hồng Kông sau khi chủng virus cúm gia cầm H5N1 liên quan đến gà được phát hiện tại tỉnh này.
Theo Tổng Cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám sát Chất lượng Trung Quốc (AQSIQ), tại tỉnh Giang Tô có 4 nhà máy nuôi và chế biến trứng gia cầm. Mặc dù trong những năm gần đây, trứng gia cầm không được nhập khẩu từ tỉnh Giang Tô vào Hồng Kông nhưng với mục đích phòng ngừa, đặc biệt sau khi một trang trại nuôi gia cầm tại Hồng Kông phát hiện cúm gia cầm tái phát trở lại. Trong năm nay, gia cầm sống, đông lạnh hoặc chế biến từ tỉnh Giang Tô cũng không được nhập khẩu vào Hồng Kông.
Chính quyền Hồng Kông đã yêu cầu tiêu huỷ 90.000 con gà sau khi cơ quan chức năng khẳng định hôm 9/12/2008 rằng một số gia cầm bị chết vì nhiễm H5N1 tại trang trại gần biên giới với Trung Quốc nói trên. Các xét nghiệm tiếp theo cũng đang được thực hiện nhằm xác định loại virus H5N1 có cùng chủng loại với loại virus đã gây ra cái chết của 250 người trên toàn thế giới từ năm 2003 hay không.
Trước đó ngày 2/12/2008, cơ quan chức năng Hồng Kông cũng công bố phát hiện hàm lượng melamine 4,7 ppm (parts per million) trong trứng nhập khẩu từ tỉnh đông bắc Cát Lâm Trung Quốc. Hàm lượng melamine cho phép theo quy định của Hồng Kông là 2,5 ppm.

Nguồn: Vinanet