Theo đó Chính phủ Inđônêxia sẽ giao cho Cơ quan hậu cần nhà nước (Bulog) kiểm soát việc thu mua và dự trữ gạo, đồng thời sẽ do nâng giá thu mua gạo của nông dân với mục đích là duy trì và phát huy thành tích vừa đạt được trong năm qua - tự túc gạo. Dưới đây là một số quy định chính trong sắc lệnh này:
- Khuyến khích sử dụng hạt giống lúa chất lượng cao và các loại phân bón "hữu cơ và vô cơ (inorganic)" đã có đăng ký.
- Đảm bảo cung cấp cho những nông dân bị thua lỗ sau khi thu hoạch và ngăn chặn tình trạng các vùng tưới tiêu bị thu hẹp.
- Tạo thuận lợi cho việc phục hồi đất và những vùng có nước dẫn vào.
- Khuyến khích những sáng kiến trong đầu tư vào lúa.
- Chính phủ sẽ thu mua gạo và thóc bằng giá mới.
- Có chính sách mới về dự trữ và phân phối gạo cho người nghèo, và sự kiểm soát của chính phủ đối với nguồn dự trữ gạo nhằm bình ổn giá gạo trong nước, đồng thời đưa ra chính sách chuẩn bị đối phó trong tình trạng khẩn cấp và khi xảy ra thảm họa.
- Có chính sách bình ổn giá gạo trong nước.
- Có chính sách mới về xuất và nhập khẩu gạo nhằm đảm bảo quyền lợi của cả nông dân và người tiêu dùng.
Cụ thể, theo sắc lệnh trên, giá thu mua gạo sẽ tăng 7%, lên 4.600 rupiah-Rp/kg, trong khi đó giá thóc cũng tăng 9,1% lên 2.400 Rp/kg và giá thóc đã xát vỏ tăng 7,2% lên 3.000 Rp/kg.
Trong năm 2008, Inđônêxia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã sản xuất được 38,6 triệu tấn gạo, tăng 5,5% so với năm 2007, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước của 230 triệu người dân nước này, cần 37 triệu tấn gạo mỗi năm. Đến cuối năm vừa qua, dự trữ gạo của Bulog đạt 1,4 triệu tấn. Dự đoán năm 2009, Inđônêxia có thể sản xuất được 40 tấn gạo, mở đường cho việc xuất khẩu tối đa là 2 triệu tấn gạo, và đây có thể là mức xuất khẩu gạo cao nhất của nước này trong 50 năm qua.
Theo Thứ trưởng Bộ Điều phối Kinh tế Bayu Krisnamurthi, Chính phủ sẽ tiếp tục phân phối gạo cho 18,5 triệu người nghèo trong năm 2009 với mức phân phối là 15kg cho 12 tháng. Chính phủ sẽ khuyến khích đầu tư trồng lúa, đồng thời quy định chủ các cánh đồng trồng lúa phải chịu sự giám sát của Cục Điều phối đầu tư và các nhà đầu tư không được phép chuyển đổi những cánh đồng đang trồng lúa.
Ngày 31/12, phát biểu tại một khóa tập huấn cho các chủ tịch huyện về việc nâng cao sản lượng nông nghiệp, tổ chức tại tỉnh Nam Sulawesi, Phó Tổng thống Inđônêxia Jusuf Kalla cũng kêu gọi các nhà khoa học tăng cường nghiên cứu về việc tăng năng suất lương thực, đặc biệt là lúa và ngô để giúp duy trì được mục tiêu tự túc lương thực. Ông nêu rõ trong 10 năm vừa qua, Inđônêxia đã không chú trọng đến việc tu bổ hệ thống thủy nông, do đó năm 2009, Chính phủ sẽ phải tập trung cho vấn đề này, trước mắt sẽ cho làm những con mương dẫn nước tới các vùng trồng lúa mà từ trước tới nay chỉ trông đợi vào nước mưa và sẽ đầu tư vào chế độ canh tác một năm hai vụ. Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải sử dụng các loại hạt giống tốt cho năng suất cao và những loại phân bón đã có đăng ký thương hiệu... Ông cho biết năm 1982, Inđônêxia đã từng tự túc được lương thực và mãi đến năm 2008 mới lại đạt thành tích này và nay, mục tiêu là phải duy trì tự túc lương thực.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam