Trong những tháng gần đây, các quan chức và cơ quan truyền thông Iran đã đưa ra các số liệu khác nhau về nhu cầu nhập khẩu lúa mì của nước này trong tài khóa kết thúc vào ngày 20/3/09.
Hồi tháng 8/08, các thương nhân ở Chicago (Mỹ) cho hay Iran đã đặt mua hơn 1 triệu tấn trong đợt mua lúa mì đầu tiên từ Mỹ trong 26 năm qua. Iran đã ngừng mua lúa mì Mỹ kể từ năm 1979 và tự cung lúa mì vào năm 2004.
Thời tiết lạnh trong mùa đông sau đợt hạn hán đã tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Iran, quốc gia có 70 triệu dân và là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới. Iran muốn mua lúa mì của các nước Trnng Á, Ôxtrâylia và Áchentina.
Trước đó, vào tháng 7, Bộ Thương mại Iran cho biết Iran sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn lúa mì sang nước láng giềng Irắc vào cuối tài khóa 2007/08 và các quan chức nước này sau đó khẳng định kế hoạch xuất khẩu trên đã bắt đầu diễn ra. Tuy vậy, các quan chức chính phủ Iran đến tháng 3/08 cho hay thời tiết khô hạn đã gây thiệt hại đối với vụ thu hoạch và điều này dự kiến tác động bất lợi tới sản lượng nông nghiệp.
 

Nguồn: Vinanet