Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba, Jose Luis Rodriguez, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng trên 4% năm 2009, khi thoả thuận mới với các quốc gia khác và các chương trình cải cách kinh tế sẽ bù đắp lại những nhân tố bất lợi bên ngoài.
Ông Rodriguez dự báo, tăng trưởng kinh tế Cuba năm 2008 sẽ chỉ đạt 4%, thấp hơn so với mức dự báo ban đầu 7,3%, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Năm 2007, kinh tế Cuba tăng trưởng 7,3%.
Cuba đã ký kết các thoả thuận hợp tác quan trọng với Vênêxuêla, Braxin và Nga. Tháng 12/08, Cuba và Vênêxuêla đã đạt được hơn 150 thoả thuận hợp tác trong năm 2009, trị giá 2 tỷ USD, trong đó có việc tiếp tục dự án lọc hoá dầu ở tỉnh miền trung Cienfuegos. Các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc sẽ tiếp tục được mở rộng.
Sau khi nhậm chức Chủ tịch Cuba tháng 2/08, ông Raul Castro đã tiến hành cải cách nông nghiệp và chính sách tiền lương. Ông đã tiến hành phi tập trung hoá nông nghiệp, tăng giá các sản phẩm nông nghiệp và bắt đầu giao khoán đất hoang cho các hộ nông dân, hợp tác xã và một số công ty do nhà nước quản lý, trong nỗ lực giảm nhập khẩu lương thực.
Ông Rodriguez đánh giá, chính sách tiền lương mới, với sự bình đẳng trong thu nhập của người dân và gắn chặt lương với lao động của mỗi cá nhân, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Cuba đã tiến hành cơ cấu lại nợ và các khoản thanh toán bị trì hoãn đối với nhiều quốc gia trong những tháng gần đây, trong bối cảnh 3 cơn bão lớn gây thiệt hại lớn, giá niken giảm và những tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn: Vinanet