GEM dự báo, kinh tế Đức sẽ giảm 3% hoặc hơn nữa trong năm 2009, đánh dấu một cuộc suy thoái lớn nhất trong lịch sử của Đức kể từ sau Thế chiến thứ hai. Các viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của nước này cũng dự đoán GDP của Đức năm 2009 sẽ là -3% hoặc thấp hơn, đồng thời khẳng định xuất phát từ tình hình hiện nay, dự báo trên là hoàn toàn thực tế. Hiện nay, Chính phủ Đức vẫn chính thức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2009 sẽ là 2%, song nhiều khả năng sẽ điều chỉnh hạ mức dự đoán này xuống thấp hơn khi chính phủ công bố báo cáo dự báo vào cuối tháng 1/09. Trong khi đó, một số nhà kinh tế nhận định kinh tế Đức có thể giảm 4% trong năm tới.
Theo GEM, tăng trưởng GDP của Đức sẽ chỉ đạt khoảng 1,25 - 1,75% trong quý IV/08, nhưng sang quý I/09 sẽ đạt thấp hơn và không tránh khỏi sẽ một cuộc suy thoái mạnh trong năm 2009. Số liệu của Cục Thống kê liên bang cho hay kể từ năm 1950, kinh tế Đức đã trải qua các thời kỳ suy thoái mạnh nhất, với mức tăng -1% năm 1975 và -0,8% năm 1982 và 1993.
Về sức mua, tài liệu của Hiệp hội Nghiên cứu Tiêu dùng Đức (GfK) cho rằng sức mua của người tiêu dùng Đức trong năm 2009 sẽ tăng không đáng kể so với năm nay, với mức chi tiêu bình quân đầu người là 18.946 euro cho nhu cầu thực phẩm và hàng tiêu dùng khác, tăng 1,1% so với năm nay (tương đương 210 euro). Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ ở mức 1% trong năm tới. Như vậy, mức sống của người dân Đức thực tế không tăng bởi giá cả sinh hoạt đắt lên. Theo GfK, sức mua năm 2008 tăng 3,8%, tăng vượt tỷ lệ lạm phát nên mức sống người dân khá hơn.
Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở thành phố Mannheim ngày 16/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chính phủ của bà sẽ đầu tư thêm hàng tỷ euro nữa trong một gói kích thích kinh tế mới vào đầu năm năm tới, nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu này vượt qua khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, bà Merkel cảnh báo gói kích thích mới nói trên có thể chỉ là một sự hỗ trợ hạn chế nhằm chấm dứt tình trạng suy thoái hiện nay, đồng thời bác bỏ khả nưng đưa ra một kế hoạch tài chính dành cho người tiêu dùng.
Báo chí Đức dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Béclin chuẩn bị đầu tư 20-30 tỷ euro trong một kế hoạch kích thích kinh tế mới, bao gồm đầu tư công và khuyến khích người tiêu dùng.
Theo Thủ tướng Merkel, khoản đầu tư mới này có thể sẽ được rót vào các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, như đường giao thông, mạnh thông tin liên lạc băng thông rộng, sửa sang trường học và trợ cấp tìm việc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam