Giá dầu và giá vàng đã giảm trong ngày 30/12/08 trước sức ép do triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm đã tác động tới sự căng thẳng ở khu vực Trung Đông do các cuộc tấn công của Ixraen đối với dải Gaza.
Trong ngày 30/12/08, nhiều thông tin kinh tế xấu đã xuất hiện ở Mỹ với giá nhà ở dành 1 hộ gia đình trong tháng 10/08 đã giảm 18% so với cùng kỳ năm 2007 và lòng tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục do những dợt cắt giảm việc làm nghiêm trọng.
Các nhà bán lẻ Mỹ cũng đang phải trải qua giai đoạn khó khăn. Hội đồng Quốc tế của các trung tâm mua sắm cho biết kết quả kinh doanh trong mùa mua sắm năm 2008 là kém nhất kể từ năm 1970 do cuộc suy thoái hiện nay, những sự giảm giá mạnh và thời tiết mùa đông khắc nghiệt.
Theo nhà chiến lược tiền tệ cao cấp Michael Wolfolk của ngân hàng Bank of New York Mellon ở Niu Yoóc (Mỹ), trên thực tế vào thời điểm hiện nay, mọi người sẽ không thấy bất kỳ điểm tích cực cơ bản từ kinh tế Mỹ.
Tuy vậy, các thị trường chứng khoán Mỹ vẫn nhận thấy phần nào lý do để vui mừng trước những thông tin cho hay chính phủ nước này quyết định mở rộng gói kế hoạch cứu trợ ngành công nghiệp ô tô, và bơm 5 tỷ USD vào chi nhánh ô tô và tài chính thế chấp GMAC của General Motors.
GMAC và công ty mẹ GM, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ, đã thông báo các chương trình để tạo điều kiện thuận lợi cho các người mua ô tô và xe tải tiếp cận nguồn tài chính, một ngày sau khi Chính phủ Mỹ cho biết đang bơm 5 tỷ USD vào GMAC, và cấp thêm khoản tín dụng 1 tỷ USD cho GM để hỗ trợ hãng này mua các cổ phiếu của GMAC.
Ngày 19/12, Chính phủ Mỹ nhất trí giải cứu GM và Chrysler LLC với việc cấp tới 17,4 tỷ USD tín dụng để ngăn chặn sự sụp đổ làm mất hàng nghìn việc làm trong một nền kinh tế đã trượt sâu vào suy thoái.
* Tăng trưởng rất yếu trong năm tới
Một quan chức ngân hàng cao cấp châu Âu cảnh báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ rất yếu trong năm 2009 và thông tin mới cho thấy các khoản tín dụng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trì trệ, làm dấy lên những lo ngại mới về nguy cơ kéo dài của cuộc khủng hoảng tín dụng hiện nay.
Theo ông John Hurley, thành viên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), những khó khăn ở các thị trường tài chính đang tác động nền kinh tế thực tế trên toàn cầu và tăng trưởng thế giới dự kiến rất yếu trong năm 2009. Ông Hurley không đưa ra một số liệu toàn cầu song ECB đã hạ thấp mức dự đoán tăng trưởng của Eurozone với mức giảm 1% năm 2009.
Hoạt động cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình ở khu vực Eurozone đã ì ạch trong tháng 11/08, kết quả kém nhất từ trước đến nay, làm dấy lên những dự đoán cho rằng ECB sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để ngăn chặn đà suy thoái.
Trong tháng 12/08, chi tiêu bán lẻ ở Eurozone đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp và HIệp hội các nhà xuất khẩu Đức (BGA) dự đoán xuất khẩu sẽ giảm trong năm 2009 lần đầu tiên kể từ năm 1993.
Tại châu Âu, các cổ phiếu đã mất giá 46% trong năm 2008 khi kết thúc phiên giao dịch cuối năm trong ngày 31/12/08. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán tổng hợp S&P500 trên thị trường Phố Uôn (Mỹ) đã giảm khoảng 40%, đưa năm 2008 trở thành năm hoạt động kém nhất trong lịch sử.
Đồng euro đã tiếp tục đà tăng giá gần đây so với bảng Anh và USD. Giới phân tích cho rằng sự tương phản của chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ ở Mỹ với một sự thận trọng hơn của ECB đang mang lại sự hỗ trợ đồng euro trong khi tác động tiêu cực tới USD.
* Những ảnh hưởng bất lợi tới nền kinh tế
Giới phân tích dự đoán người tiêu dùng và nhà đầu tư trong năm 2009 sẽ phải chịu nhiều tác động tiêu cực hơn nữa do cuộc khủng hoảng hiện nay, song hy vọng nhiều chính phủ sẽ tung ra các gói giải cứu nhằm góp phần vực dậy các thị trường tài chính hiện nay.
Nhật báo Sankei Shimbun (Nhật Bản) cho biết chính phủ và ngân hàng trung ương của Nhật Bản hy vọng khởi động một kế hoạch cứu trợ kinh té trị giá 110 tỷ USD vào cuối tháng 3/09 để mua lại những khoản nợ xấu và các tài sản tài chính khác từ các ngân hàng.
Barclay Capital cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nhật Bản có thể giảm 12,1% trong quý IV/08, mức giảm lớn nhất trong 34 năm qua. Tại Nhật Bản, giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức cao hơn với chỉ số Nikkei giảm 42%, mức giảm lớn nhất trong 58 năm hoạt động, khi những lo ngại về tình trạng suy thoái đã tác động tiêu cực tới những thị trường.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (IATA) cho biết trong một dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế giảm sút trên toàn cầu, luu lượng hành khách và hàng hóa của các hãng hàng không quốc tế trong tháng 11/08 đã giảm lần lượt 4,6% và 13,5%.
Theo nhà quản lý quỹ Paul Biddle của Souls Funds Management ở Ôxtrâylia, năm 2008 là năm u ám và đều ảnh hưởng tiêu cực tới mọi người. Trong khi đó, nhà quản lý quỹ Tomomi Yamashita của Shinkin Asset Management cho hay mọi người đều hy vọng vào các kế hoạch kích thích kinh tế của Mỹ và Trung Quốc. Hồi tháng 11/08, Trung Quốc đã thông báo 4.000 tỷ NDT (586 tỷ USD) để ngăn chặn đà chậm lại của nhịp độ tăng trưởng kinh tế nước này, mà nhiều nhà kinh tế dự kiến có thể chỉ còn không đầy 7,5% năm 2009, mức thấp nhất kể năm 1990.
Vietstock

Nguồn: Internet