Tại một hội chợ đồ chơi vừa được tổ chức tại Hồng Công, ông Richard O'Brien, Giám đốc Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) cho rằng, các hãng sản xuất đồ chơi Trung Quốc không nên viện cớ khủng hoảng tài chính để không tuân thủ các quy định mới về an toàn sản phẩm do các nhà nhập khẩu đề ra.
Ông O'Brien cho biết, mặc dù phản ứng tích cực đối với các yêu cầu mới của Mỹ về độ an toàn của đồ chơi, nhưng các hãng chế tạo Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các chi phí liên quan. Ông O'Brien khẳng định, CPSC sẽ xem xét vấn đề này và có thể linh hoạt trong chừng mực nhất định. CPSC đang tìm một giải pháp hiệu quả nhất để áp dụng đạo luật, nhưng vấn đề an toàn bao giờ cũng được ưu tiên hàng đầu.
Đạo luật về nâng cao độ an toàn sản phẩm tiêu dùng 2008 của Mỹ được thực hiện trong năm nay, yêu cầu các nhà sản xuất đồ chơi tiến hành thử nghiệm một số sản phẩm và phải có chứng nhận của các phòng thí nghiệm chính thức.
Ông Liu Xiang, phó Giám đốc Trung tâm quản lý sản phẩm khiếm khuyết khẳng định, các hãng đồ chơi cần tuân thủ quy định mới về độ an toàn, mặc dù đang gặp những khó khăn về tài chính.
Các nhà nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc quyết định áp dụng các quy định mới này, sau khi hàng triệu sản phẩm của Trung Quốc bị thu hồi trên quy mô toàn cầu trong năm 2007, do thị trường lo ngại các sản phẩm được sơn bằng chì có độc hoặc có các lỗi thiết kế gây nguy hiểm.
Cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiến gần hơn tới nguy cơ phải đóng cửa, trong bối cảnh nhu cầu tại các thị trường phương Tây đang hẹp lại.

Nguồn: Vinanet