Sự giảm sút trong tăng trưởng GDP ở cộng đồng các nước sử dụng đồng Euro, cộng với sự suy giảm trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, tỷ lệ lãi suất cao và sự bất ổn của thị trường tài chính đã làm ảnh hưởng xấu tới nhu cầu về các sản phẩm lâm nghiệp trong năm 2008 của Phần Lan.

Sản lượng và tổng lượng gỗ xẻ xuất khẩu cũng như giá cả trong năm 2008 đã giảm khoảng 1/5 so với năm 2007. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự đối với ngành giấy.

Với sự suy giảm về tổng sản lượng, thì tiêu thụ gỗ tròn của ngành lâm nghiệp Phần Lan trong năm 2008 cũng giảm so với năm trước đó. Tuy nhiên, nhập khẩu gỗ tròn trong năm nay vẫn giữ ở mức cao. Nước này cũng đã có sự chuẩn bị để đối phó với việc Nga tăng thuế xuất khẩu gỗ tròn trong năm 2009. Quyết định của chính phủ Phần Lan trong việc giảm thuế bán gỗ tròn sẽ đẩy mạnh nguồn cung gỗ tròn trong nội địa.

Giá danh nghĩa của gỗ mềm cũng thấp hơn so với mức kỷ lục năm 2007. Trong khi đó, giá gỗ giấy tăng do nhu cầu tăng - ảnh hưởng của việc một số nhà  máy cưa chuyển sang sản xuất gỗ giấy.

Dự báo trong năm 2009, do tăng trưởng GDP ở những thị trường xuất khẩu chính giảm nên sản lượng cũng như lượng xuất khẩu các sản phẩm lâm nghiệp cũng giảm. Tuy nhiên, giá gỗ xẻ được dự báo tăng. Còn giá giấy thì sẽ vẫn giữ ở mức như năm 2008 do cắt giảm công suất, mặc dù nhu cầu ở Châu Âu tăng.

Trong khi đó, do sản lượng gỗ tròn của Phần Lan giảm và lượng tiêu dùng cũng giảm. Mặt khác nhập khẩu gỗ tròn năm 2009 dự báo giảm chỉ còn một nửa so với năm 2008 nên khai thác lâm sản với mục đích thương mại trong nội địa sẽ tăng. Nếu viễn cảnh nền kinh tế lạc quan thì sự giảm sút trong nhập khẩu sẽ đẩy giá gỗ tròn nội địa lên cao. Tuy nhiên, với sự sút kém của ngành lâm nghiệp thì giá gỗ mềm sẽ giảm trong năm 2009 và giá giấy bulô và gỗ thông sẽ dừng ở mức trung bình của năm 2008.

(VTIC)

 

 

Nguồn: Vinanet