Năm 2008, vàng tăng mạnh vào đầu năm, dao động rồi lại tăng. Mọi người có thể kỳ vọng rằng đầu tư vàng là sáng giá nhất trong năm 2009 nếu USD tiếp tục chịu sức ép do Fed phải thực hiện các chính sách tiền tệ hỗ trợ thị trường. Thêm nữa, thị trường có vẻ đối mặt với giảm phát hơn là lạm phát, do vậy càng nên mua vàng.

Tháng 3 vừa qua, vàng từng lên giá kỷ lục 1.030 USD/oz cùng với sự tăng giá của rất nhiều các hang hóa khác. Tháng 11, vàng giảm mạnh xuống mức 680 USD/oz trước khi phục hồi lên trên 800 USD/oz. vào cuối năm

Ông Dave Meger, giám đốc dịch vụ kim loại tại công ty Alaron Trading, trong một dự báo cho năm 2009, cho rằng vàng vẫn là tài sản an toàn. Kim loại quý này nếu có giảm giá thì mức giảm vẫn thấp hơn so với nhiều hàng hóa khác. Đồng thời, giá vàng cũng không giao động quá mạnh như các công cụ tài chính khác. Thanh khoản rất cao cũng là một ưu điểm thu hút các nhà đầu tư vàng. Nắm giữ vàng cũng rất hữu hiệu để chống lạm phát.

Lý do chính cho sự tăng giá gần đây của vàng là vì đồng đô la Mỹ yếu đi sau quyết định cắt giảm lãi suất về gần 0% của Fed và các biện pháp mạnh tay của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Ông Meger cũng phỏng đoán rằng chính sách tiền tệ của Fed sẽ hỗ trợ giá vàng tăng trong quý 1 năm sau. Ông này hy vọng rằng sau đó vàng lại giảm giá khi mà thế giới lại coi USD là ưu tiên dự trữ.

Năm tới, suy thoái sẽ làm nhu cầu trang sức tại Mỹ và Châu Âu giảm. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, điều này sẽ không sảy ra do việc tiêu dùng vàng ở nơi đây đã là một nét văn hóa.

Cũng khá giống với thị trường chứng khoán, giá vàng phản ánh niềm tin của thị trường đối với vấn đề suy thoái hiện nay.

Hầu hết các nhà kinh tế nhận định kinh tế thế giới sẽ còn tồi tệ trong nửa đầu 2009, tình hình thất nghiệp còn tăng cao, tiêu dùng trầm lắng. Nếu như gói cứu trợ của các chính phủ không phát huy tác dụng như được kỳ vọng, chắc chắn giá vàng sẽ xuống giống như chứng khoán.

Rất nhiều nhà đầu tư không chọn vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Kim loại quý này có lẽ sẽ được quan tâm nhiều hơn khi niềm tin vào nền kinh tế lung lay.

Nguồn: Internet