Tờ China Securities Journal dẫn lời ông Ding Zhijie, giáo sư trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế và là cố vấn của Chính phủ Trung Quốc, cho biết nhìn chung năm tới đồng nhân dân tệ (NDT) vẫn sẽ là một đồng tiền mạnh và sẽ  lên giá nhẹ so với đồng USD cũng như rổ tiền tệ trong năm 2009.
Duy trì được thế mạnh đó là hết sức cần thiết để đưa đồng NDT thành đồng tiền thanh toán của Trung Quốc và các bạn hàng, đồng thời tránh được tình trạng thất thoát vốn lớn. Ông Ding còn khẳng định giữ cho đồng NDT ổn định về cơ bản là chính sách đang được hướng dẫn.
Mới đây Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã cam kết rằng đồng NDT có thể được sử dụng trong thanh toán giữa một số tỉnh của Trung Quốc với Đặc khu Hành chính Hồng Công và Ma Cao cùng với Vùng lãnh thổ Đài Loan, bước đi ban đầu trên con đường tiến tới đưa đồng tiền này thành đồng tiền quốc tế.
Năm nay đồng NDT đã tăng giá khoảng 7% so với đồng USD.  Cuối tháng 12/2008, NDT giao dịch ở mức 1 USD đổi được 6,8400 NDT tăng mạnh so với mức 7,1975 NDT/ USD hồi đầu năm.Trong vòng 3 năm qua, giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng khoảng 20% so với đồng USD và việc đồng USD mất giá đã gia tăng sức ép lên các nhà xuất khẩu của Trung Quốc và buộc một số nhà xuất khẩu phải ngừng hoạt động.USD cũng rớt giá thảm hại so với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Nguồn: Vinanet