Kinh tế Nhật Bản năm 2009 vẫn sẽ chìm trong suy thoái, sau khi dự kiến có mức tăng trưởng tiêu cực trong năm 2008, bởi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới dựa nhiều vào xuất khẩu này đang chịu ảnh hưởng bất lợi của việc nhu cầu nước ngoài yếu kém, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm và đồng yên mạnh tương đối với các đồng tiền khác.
Hầu hết nhà kinh tế dự đoán kinh tế Nhật Bản sẽ chứng kiến một sự giảm mạnh trong nửa đầu năm 2009 và bắt đầu hồi phục dần sau khi đà suy giảm của kinh tế Mỹ chạm đáy trong nửa cuối năm 2009. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ trải qua một giai đoạn trở lại của tình trạng giảm phát với giá dầu thô thế giới giảm mạnh.
Theo sau "một đợt suy giảm mạnh nhất của kinh tế Nhật Bản trong hơn 60 năm qua" trong năm 2009 như lời của Thủ tướng Taro Aso, một số nhà kinh tế dự đoán sự hồi phục hoàn toàn của nền kinh tế nước này như thời kỳ trước cuộc khủng hoảng hiện nay, không thể diễn ra trước cuối năm 2011. Họ cho rằng một loạt gói kế hoạch kích thích kinh tế do ông Aso công bố trị giá 75.000 tỷ yên (khoảng 830 tỷ USD), sẽ chỉ giúp giảm nhẹ phần nào những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng hiện nay.
Nhà kinh tế cao cấp Yoshiki Shinke của Dai-ichi Life Research Institute cho rằng kinh tế Nhật Bản vấp phải 3 khó khăn là sự phụ thuộc lớn vào nhu cầu nước ngoài, những sự lựa chọn hạn chế đối với chính sách tiền tệ và tài chính, và đồng yên tăng giá so với các đồng tiền khác tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu.
Về phần mình, nhà kinh tế trưởng Kyohei Morita của Barclays Capital Japan Ltd cho rằng triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào các kế hoạch bơm vốn khổng lồ của Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Ông cho hay "năm 2008 là năm của những đợt cắt giảm lãi suất phối hợp trên toàn cầu song năm 2009 là năm của các kế hoạch kích thích tài chính phối hợp".
Theo ông Morita, tình hình kinh tế Nhật Bản sẽ xấu đi nhanh chóng cho tới quý II/09 với mức tăng trưởng tiêu cực trong 5 quý liên tiếp. Tuy vậy, các gói kế hoạch kích thích kinh tế của các nước sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản và giúp quốc gia này có được đà hồi phục kinh tế từ quý IV/09, sau khi kinh tế Mỹ cũng nhích lên trong quý III/09. Ông Morita dự đoán tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,9% năm 2009, và tăng trưởng 1,1% năm 2010.

Nguồn: Internet