Trong nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch trong năm 2009, Bộ trưởng Du lịch Campuchia, ông Thong Khon, cho biết trong năm tới, Campuchia sẽ tập trung nỗ lực nhằm vào thị trường Trung Quốc để tăng gấp đôi lượng du khách của nước này tới Campuchia, bù lại sự sụt giảm số du khách từ các nước phương Tây, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới hiện nay.
Bộ Du lịch Campuchia đã vạch kế hoạch để đạt được mục tiêu trên, trong đó có việc chính phủ mua thời lượng phát sóng của Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV 1 để quảng bá du lịch Campuchia thu hút du khách và có những hình thức ưu tiên nhằm khuyến khích các công ty hàng không lớn của Trung Quốc tăng chuyến bay tới Campuchia trong năm tới. Hiện tại, mới chỉ có 4 tuyến bay thẳng từ Trung Quốc tới Campuchia, xuất phát từ Bắc Kinh, Hồng Công, Thượng Hải và Quảng Châu, và dự kiến sẽ có thêm tuyến bay mới từ các tỉnh miền Nam Trung Quốc được mở.
Hiện tại, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn thứ 5 của Campuchia sau Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, đã có 10.776 lượt du khách Trung Quốc tới Campuchia. Trong năm 2007, đã có 2.015.128 lượt du khách nước ngoài tới Campuchia, trong đó du khách Trung Quốc là 94.374, không kể số du khách đến từ Đài Loan.
Ông Ho Vandy, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Campuchia (CATA), nói rằng kế hoạch trên của Bộ Du lịch Campuchia là việc làm đúng hướng vì các nước châu Á hiện tại còn ít chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới so với các khu vực khác của thế giới và mới đây, Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến cáo công dân nước họ hạn chế tới Thái Lan vì tình hình chính trị bất ổn ở nước này. Theo ông, việc hướng tới thị trường du lịch Trung Quốc có thể mang lại "cơ hội vàng" cho du lịch Campuchia trong năm 2009 vì Trung Quốc hiện nay cung cấp nguồn du khách khoảng 100 triệu lượt người/năm cho các nước trong khu vực.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam