Giá vàng trên thị trường thế giới giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng trở lại đây và sức ép giảm giá vẫn còn do USD mạnh lên.

Sáng 29/1, giá vàng giao ngay tại Tokyo giảm 0,2% so với lúc đóng cửa phiên 28/1 trên thị trường New York, còn 1.084,80 USD/ounce. Vàng giao ngay giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 03/11/2009 đêm qua, ở 1.073,75 USD/ounce.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR tiếp tục giữ nguyên lượng vàng nắm giữ ở 1.111,922 tấn trong ngày 28/1.

Không chỉ thị trường vàng sụt giảm mà chứng khoán Mỹ đêm qua cũng đi xuống do tâm lý lo ngại rủi ro. Thị trường hàng hoá cũng chịu sức ép giảm giá khi USD mạnh lên.

Trên đồ thị, giá vàng giao kỳ hạn đang được hỗ trợ ở mức trung bình của 100 ngày là 1.087 USD/ounce, tuy nhiên theo các nhà phân tích giá sẽ thử vùng 1.060 USD - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Đồng USD tiếp tục mạnh lên trong ngày hôm nay sau khi leo lên mức cao nhất trong 6 tháng rưỡi so với Euro trong ngày trước đó khi các nhà đầu tư lo ngại về thể trạng của nền tài chính Hy Lạp và các quốc gia nhỏ khác thuộc Khu vực đồng euro.

USD mạnh hơn thường gây áp lực giảm giá lên vàng. Nhà đầu tư thường mua vàng như công cụ phòng hộ khi đồng USD yếu và sau đó họ lại bán vàng khi đồng USD mạnh lên. Chỉ trong 2 tuần qua, đồng USD mạnh đã khiến giá vàng giảm 4%.

Về xu hướng sắp tới, Ngân hàng Commerzbank nhận xét, vàng đang có rủi ro giảm giá thêm trong ngắn hạn khi đồng USD vẫn đang mạnh lên.

Nguồn: Vinanet