Ấn Độ, nước dùng dầu nấu ăn lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc sẽ đảm bảo giá hạt có dầu cao hơn cho nông dân, giúp họ đẩy mạnh sản lượng đậu tương, đậu phộng và có khả năng giảm nhập khẩu dầu cọ.

Ashok Gulati, chủ tịch Uỷ ban về Giá cả và Chi phí Nông nghiệp cho biết trong cuộc phỏng vấn, chính phủ có thể giúp nông dân kiếm thêm tiền bằng cách đảm bảo lợi nhuận cao hơn về gieo trồng hạt có dầu so với cây ngũ cốc.

Ấn Độ là nước mua dầu cọ lớn nhất thế giới, chiếm hơn 80% của nhập khẩu dầu ăn. Nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này giảm đi có thể gây áp lực giá tiêu chuẩn tại Malaysia mà đã tăng 35% trong năm qua do nhu cầu cao hơn.

Gulati cho biết chi phí sản xuất cây trồng gồm lúa, đậu lăng, ngô, hạt có dầu đã tăng khoảng 20% trong năm qua, tăng mạnh mẽ bởi lương của công dân trang trại cao hơn, năng lượng và giá phân bón tăng. Giá được đảm bảo nghĩa là bảo vệ nông dân khỏi tình cảnh khó khăn bán hàng trong thị trường mở. Nếu mức giá giảm thấp hơn chính phủ sẽ mua lại.

Sản lượng tăng

Bộ nông nghiệp cho biết sản lượng hạt có dầu tại Ấn Độ có thể tăng 21% thành 30,25 triệu tấn trong năm kết thúc vào tháng 6.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Quốc gia này vẫn có thể nhập khẩu kỷ lục 9,37 triệu tấn dầu thực vật trong năm 2010-2011, gồm 7,6 triệu tấn dầu cọ, cũng cao kỷ lục. Ấn Độ đáp ứng hơn một nửa nhu cầu dầu ăn của mình thông qua nhập khẩu, mua dầu cọ từ Indonesia và Malaysia, dầu đậu tương từ Brazil và Argentina.

Quốc gia Nam Phi, nhà sản xuất gạo và lúa mì lớn thứ hai, đã tăng giá mua lúa tối thiểu 79% so với mùa vụ 2004-2005, trong khi mức giá chuẩn cho đậu tương đã tăng 40%, giá đậu lăng hơn gấp đôi trong cùng giai đoạn.

B.V. Mehta giám đốc điều hành của Hiệp hội Chiết Dung môi trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Mumbai “chính phủ nên đưa ra ưu đãi cho hạt có dầu bằng ngũ cốc đã được trong quá khứ. Ấn Độ ít hạt có dầu và nên khuyến khích nông dân sản xuất nhiều hơn”

Dự trữ phong phú

Theo Tổng công ty lương thực Ấn Độ, dự trữ gạo và lúa mì đã là 44,2 triệu tấn vào ngày 1/4, hơn gấp đôi mức dự trữ khẩn cấp bắt buộc.

Giá dầu cọ kỳ hạn tại Malaysia tăng 1,3% thành 3.340 ringgit (1.107 USD) một tấn giữa lức nghi ngờ Trung Quốc và Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu ăn lớn nhất có thể bắt đầu xây dựng kho hàng.

Theo nhà khảo sát độc lập Intertek cho biết hôm 16/5, xuất khẩu từ Malaysia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai đã tăng 28% lên 533,419 nghìn tấn trong 15 ngày đầu tháng 5 so với cùng giai đoạn tháng 4. Đối thủ của Societe Generale de Surveillance ước tính, xuất khẩu tăng 33% thành 601,984 tấn.

Dự trữ dầu nấu ăn tại Ấn Độ gồm cả ở cảng tổng cộng 1,27 triệu tấn vào hôm 1/5, giảm so với 1,34 triệu tấn hôm 1/4. Nhập khẩu giảm 15% so với năm trước đó xuống 2,69 triệu tấn trong 6 tháng kết thúc vào 30/4, do nguồn cung cấp tăng từ vụ thu hoạch hạt có dầu trong nước.

Theo số liệu từ Cục Hải quan quốc gia nhập khẩu dầu cọ của Trung Quốc giảm 28% xuống 1,08 triệu tấn trong 3 tháng đầu năm.

Theo bloomberg - Reuters