Bộ Nông nghiệp Nhật Bản - nước nhập khẩu lúa mì lớn thứ hai Châu Á cho biết, tăng mua lúa mì xay xát lên 21% trong năm tài chính này do nhu cầu không bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua.

Shirara Shiokawa giám đốc kinh doanh ngũ cốc ở Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản cho biết, khối lượng lúa mì xay xát thu mua sẽ tăng lên 5,16 triệu tấn trong năm kết thúc vào 31/3 so với 4,26 triệu tấn năm ngoái .

Bộ này khẳng định 7 cảng tại các quận phía bắc và đông của quốc gia được mở để đưa lúa mì nhập khẩu từ các tàu cung cấp cho các cơ sở xay bột trong vùng.

 Cơ quan cảnh sát Quốc gia tại Tokyo cho biết tính đến 11 giờ p.m, giờ địa phương ngày 21/3 có 9.199 người đã chết sau trận động đất mạnh 9.0 độ richter và sóng thần. Công ty điện lực Tokyo (Tokyo Electric Power Co.) đang chiến đấu ngăn cản việc tan chảy của lõi lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân đã bị tê liệt sau khi mất điện, giúp nước làm mát lưu thông.

Shiokawa nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại “động đất không gây thiệt hại lớn đến việc nhập khẩu lúa mì và hoạt động xay xát bột ở Nhật Bản. Chúng tôi không thấy bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào của thảm hoạ đến nhu cầu ngũ cốc”.

Đến cuối tháng này, bộ sẽ phát hành dự báo về nhu cầu lúa mì của Nhật Bản cho năm tài chính tới.

Nguồn Bloomberg