Đồng Euro điện tử
Đồng Euro được đưa vào lưu hành ngày 01/01/2009 như một loại tiền điện tử được các ngân hàng sử dụng, những công ty kinh doanh ngoại hối và thị trường chứng khoán sử dụng.
 Ngân hàng Trung ương châu Âu mới quy định tỷ lệ lãi suất trên toàn khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.
 Tuy nhiên sự bất ổn về chính sách và bất đồng giữa các chính phủ sử dụng đồng tiền chung châu Âu khiến giá trị của đồng Euro sụt giảm trên thị trường ngoại hối thế giới.

Tiền giấy bắt đầu được lưu hành

Tiền giấy và tiền xu chưa được đưa vào lưu hành cho tới ngày 01/01/2002.Ông Wim Duisenberg – cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu công bố những mẫu tiền giấy và xu Euro vào năm 2001.

 Ông Wim Duisenberg làm việc tại Ngân hàng Trung ương châu Âu cho đến năm 2003 và người kế nhiệm của ông là ông Jean-Claude Trichet.

Đồng Euro bắt đầu được lưu thông rộng rãi
Tháng 1/2002, 12 nước châu Âu đầu tiên bắt đầu sử dụng đồng Euro.
 Cụ thể những nước này là Đức, Hà Lan, Ireland, Pháp, Áo, Bỉ, Phần Lan, Hy Lạp, Ý, Lucxembourg, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.
 Các nước này đều ngừng lưu hành đồng nội tệ của họ để chuyển sang dùng đồng Euro.
Những đồng xu kiểu mới
Đồng Euro tại mỗi nước đều có một mặt giống nhau, trên mặt đó thể hiện giá trị, còn mặt kia, mỗi nước có thể có thiết kế của riêng họ.
 Những hình ảnh trên mặt không thể hiện giá trị của đồng 1 Euro thường là hình về hoàng gia. Tuy nhiên đồng 1Euro lưu hành tại Áo lại có hình Mozart.
 Tại Phần Lan, hình trên mặt đó sẽ là hình thiên nga, ở Hy Lạp là hình con cú và tại Đức là đại bàng.

Những thành viên mới

 Slovakia là thành viên thứ 16, thành viên mới nhất gia nhập nhóm các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Đảo Síp và Malta chính thức sử dụng đồng Euro từ tháng 1/2008.

 Một số nước khác không thuộc Liên minh châu Âu nhưng cũng sử dụng đồng Euro là Andorra, Monaco, San MarinoVatican.

Tỷ giá so với đồng Bảng Anh

 Ban đầu, đồng Euro rớt giá so với đồng Bảng Anh, tuy nhiên những tháng gần đây, đồng Euro tăng giá trước dự đoán kinh tế Anh sẽ suy thoái sâu hơn kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

 Tỷ giá gần đây là 98pence/Euro. Nhiều chuyên gia dự đoán đồng Euro có thể tăng đến mức hơn 1 Bảng Anh mới đổi được 1 Euro.

Tỷ giá so với USD

 1 Euro tương đương dưới 1 USD trong năm đồng Euro mới được lưu hành, tuy nhiên từ đó đến nay đồng Euro đã hồi phục.

 Sau khi lên đến đỉnh cao vào giữa năm 2008, đồng Euro rớt giá mạnh và sau đó hồi phục, Lý do chính là tỷ lệ lãi suất cơ bản biến động mạnh cũng như sự biến chuyển bất thường của kinh tế Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Nước Anh không dùng đồng Euro

 Trong số những nước là thành viên của Liên minh châu Âu năm 1999, Anh Thụy Điển và Đan Mạch là ba nước duy nhất còn lại không sử dụng đồng Euro. 

 

Nguồn: Internet