Tuần qua, thông tin Ngân hàng Trung ương Nhật bất ngờ hạ lãi suất cơ bản xuống mức từ 0% đến 0,1% và thông tin NHNN Việt Nam cho phép nhập khẩu trở lại ảnh hưởng rất lớn tới thị trường vàng.

- Giá vàng thế giới 'rơi' tự do- Giá vàng giảm sâu về ngưỡng 32 triệu đồng/lượng- Giá vàng vừa giảm sâu đã trỗi dậy

Thông tin thất nghiệp của Mỹ

Tháng 9 này nước Mỹ mất thêm 95.000 việc làm, cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao và không hề có dấu hiệu suy giảm. Dữ liệu kinh tế xấu đi khiến giới đầu tư bán mạnh USD và đổ xô mua vào vàng, đẩy giá vàng quay lại quanh mốc 1350 USD/ounce sau khi giảm xuống 1325 USD/ounce trước áp lực chốt lời ngày 8/10.

Dự báo FED nới lỏng tiền tệ

Tình hình kinh tế ảm đạm khiến giới đầu cơ dự đoán rằng FED sẽ sớm tiếp tục chính sách nới lỏng định lượng, tức in tiền mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, để hỗ trợ kinh tế Mỹ. Trong bối cảnh hầu hết NHTW các nước đang phải nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế, giá vàng được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Các ngân hàng Trung ương mua ròng vàng

Theo Hội đồng vàng thế giới, các Ngân hàng Trung ương được dự báo sẽ mua ròng vàng lần đầu tiên trong năm sau sau gần hai thập kỷ bán ròng. các Ngân hàng trung ương đã mua ròng của 7,7 tấn vàng trong quý II năm nay. Trong khi đó, trước năm ngoái, họ đã bán ròng trung bình 400 tấn/năm. Thông tin này khiến nhà đầu tư càng có niềm tin chắc chắn vào vàng đẩy giá vàng đi lên.

Lo sợ chiến tranh tiền tệ

Giá vàng tăng khi nền kinh tế thế giới chưa có tín hiệu phục hồi rõ nét. Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn cho rằng, các chính phủ đang tạo nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh tiền tệ khi cố gắng dùng công cụ tỷ giá để giải quyết những khó khăn kinh tế trong nước. Điều đó khiến cho nhà đầu tư tìm đến nơi trú ẩn an toàn là vàng. Bên cạnh đó, những khó khăn từ châu Âu cũng khiến nhà đầu tư lo sợ. Soros tiên đoán "vòng xoáy giảm phát" sẽ xảy ra tại châu Âu.

Dự báo các nước lớn mua vàng

Nhiều dự báo cho thấy Ngân hàng Trung ương Nga, Trung Quốc và Philippines sẽ tiếp tục tăng dự trữ vàng để cân bằng nguồn dự trữ của mình. Trung Quốc, đất nước có lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới chỉ có 1,5% dự trữ vàng trong tháng Chín, con số dưới 5,7% là của Nga và Philippines là 13,5%.

Ngân hàng Trung ương Nhật hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Nhật bất ngờ hạ lãi suất cơ bản xuống mức từ 0% đến 0,1% từ mức 0,1% trước đó và cam kết sẽ dành 5 nghìn tỷ yên tương đương 60 tỷ USD để mua tài sản trong nỗ lực vực dậy kinh tế Nhật, nền kinh tế lớn thú 3 trên thế giới.

Việc Ngân hàng Trung ương Nhật hạ lãi suất khiến người ta dự báo về đợt nới lỏng chính sách tiền tệ mới tại Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn. Đồng USD giảm giá trong suốt tháng 9/2010, chỉ số CRB của 19 loại hàng hóa nguyên liệu thô tăng gần 11% trong quý 3/2010 bởi dự báo FED sẽ đưa ra chương trình kích thích trước thời điểm cuối năm 2010.

NHNN cho phép nhập khẩu vàng trở lại

Tuần qua, NHNN đã cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng trở lại. Được biết, các đơn vị được nhập vàng lần này gồm có Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Sacombank… Thông tin này kéo giá vàng trong nước nhanh chóng sụt giảm trên 300.000 đồng/lượng, về ngưỡng 32,80 triệu đồng/lượng

InfoTV

Nguồn: Vinanet