Ôxtrâylia sẽ trở lại vị trí là nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Canađa, đồng thời làm tăng triển vọng giá "hạt vàng" này trên thị trường thế giới sẽ giảm bớt, mang lại sự ổn định lương thực cho hàng triệu người nghèo.
Theo Phòng Nông nghiệp và Kinh tế Tài nguyên Ôxtrâylia (ABARE), nước này có thể sản xuất 22,5 triệu tấn lúa mỳ trong niên vụ 2008-09, cao hơn nhiều mức 13 triệu tấn năm ngoái.
Các nhà phân tích cho rằng, nhiều nông dân Ôxtrâylia đã quay sang trồng lúa mỳ khi thấy dự trữ giảm và nhu cầu cao đã đẩy giá ngũ cốc này lên mức cao kỷ lục hồi đầu năm nay, đạt 10,93 USD/bushel (1 bushel = 27,2 kg) trong một phiên giao dịch hồi tháng 2/08 trên sàn giao dịch ngũ cốc Chicago (Mỹ).
Theo Giám đốc điều hành Viện Nông nghiệp Ôxtrâylia, Mick Keogh, tình hình hiện nay tốt hơn nhiều so với cách đây 12 tháng, khi sản lượng lúa mỳ của Liên minh châu Âu, Ôxtrâylia và Canađa đều giảm đáng kể, cùng với lượng dự trữ lúa mỳ giảm dần trong nhiều năm.
Sản lượng lúa mì Trung Quốc năm nay sẽ tăng 2,4% so với năm ngoái lên 112,5 triệu tấn, trong khi tiêu thụ trong nước có thể giảm xuống dưới 100 triệu tấn/năm.
Ấn Độ, nước sản xuất lúa mỳ lớn thứ hai thế giới, cũng dự báo sẽ đạt sản lượng kỷ lục 78,4 triệu tấn lúa mỳ, tăng 3,45%, nhờ thời tiết diễn biến thuận lợi cho loại cây trồng này.

 

Nguồn: Vinanet