Nhờ kinh tế toàn cầu hồi phục từ cuộc đại suy thoái, giá các kim loại công nghiệp sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay.

Chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá Bart Melek thuộc BMO Capital Markets cho biết “Chúng tôi không chắc chắn về sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế ngoài Trung Quốc nhưng tin rằng kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục khỏi mức sụt giảm 1% của năm 2009 lên mức tăng 3,7% trong năm 2010”.

Ông nói thêm, sản lượng công nghiệp thế giới năm nay sẽ tăng 3,2%, so với mức giảm 12,5% của năm ngoái.

Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu các kim loại từ đồng, nhôm trong sản xuất ôtô và máy bay đến kẽm dùng để mạ thép sẽ tăng lên.

Về giá, các kim loại sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ nhu cầu xây dựng tại Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi. Hiện giá đồng giao dịch quanh 3,40 USD/lb, cao hơn nhiều mức trung bình 2,34 USD/lb của năm 2009. Giá nhôm giao ngay đứng ở 98 cent/lb, so với trung bình 75 cent của năm trước. Giá thép cuốn nóng của Mỹ đứng ở 625 USD/tấn so với 500 tấn trong năm 2009.

Không chỉ năm nay, giá kim loại công nghiệp còn có nhiều triển vọng tăng trong dài hạn khi kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng ở hai con số trong vài năm tới.

Trung Quốc nhập khẩu ngày càng nhiều kim loại trong vài năm trở lại đây. Cách đây 25 năm, nhập khẩu kim loại của quốc gia này chỉ chiếm 4% nhu cầu của toàn thế giới thì giờ đây con số đã là 45%. Năm 2009, Trung Quốc nhập 46% tổng nhập khẩu thép toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc, sự tăng trưởng của nền kinh tế Ấn Độ và các nền kinh tế đang nổi khác cũng sẽ giúp nhu cầu kim loại tăng và hỗ trợ giá trong dài hạn.

(Nguồn: Vinanet)

Nguồn: Vinanet