Nhìn nhận về thực trạng ngành dệt may Việt Nam hiện nay, bà Đặng Phương Dung, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho rằng tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động có thể ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng nguyên vật liệu cho ngành dệt may. Hơn thế, công tác marketing của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu nên vẫn chưa có chỗ đứng cao trên thị trường thế giới. Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam các doanh nghiệp dệt may cần tham gia vào Chuỗi cung ứng dệt may ASEAN (Saftra).
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong năm vừa qua của Việt Nam đạt trên 11 tỷ USD, đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu trong 26 mặt hàng chính nhưng các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam vẫn vấp phải nhiều đối thủ cạnh tranh lớn và chưa đạt được kết quả xứng với tiềm năng.
Nếu doanh nghiệp dệt may Việt Nam vào Saftra thì không phải chọn doanh nghiệp đưa ra giá thấp nhất mà họ lựa chọn những doanh nghiệp có thể cung ứng một sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, bao gồm cả giao hàng nhanh và chuỗi cung ứng hiệu quả, tin cậy.
Hầu hết doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam chưa đẩy mạnh được việc xuất khẩu là do sản phẩm dệt may là gia công. Vì vậy, Saftra được hình thành trên cơ sở liên kết các nhà máy dệt và nhà máy may của khu vực thành một nhóm để nâng cao chất lượng và uy tín các sản phẩm của ngành dệt may toàn khu vực khi gia nhập vào thị trường dệt may hiện đại của thế giới. Đây có thể được coi như giải pháp cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh bởi khi tham gia chuỗi cung ứng này, cả bên cung cấp và khách hàng đều có lợi. Các nhà cung cấp sẽ chuyển dần từ gia công sản phẩm đơn thuần sang sản xuất dịch vụ trọn gói, nắm bắt chính xác thị hiếu của khách hàng, chủ động về thời gian, có quyền chọn khách hàng phù hợp với dịch vụ mình cung cấp nhất… Trong khi đó, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, có nhiều sự lựa chọn về các nhà cung ứng dịch vụ hơn. Đặc biệt khi tham gia vào Saftra, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may sẽ cao hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp đơn lẻ tự thân vận động trên thị trường./.
 
 
 

Nguồn: Tin tham khảo