Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ hôm 7/1 cho biết, thâm hụt ngân sách liên bang năm nay sẽ lên tới mức kỷ lục 1,2 nghìn tỷ USD và gói tăng chi tiêu, giảm thuế của Tổng thống sắp nhậm chức của Obama và các nghị sĩ Dân chủ sẽ đẩy con số này lên cao hơn.
Trong bản ước lượng chính thức đầu tiên về những thiệt hại do tình trạng suy thoái trầm trọng gây ra, cơ quan này vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho năm 2009, đó là giảm 2,2% quy mô kinh tế quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vọt lên 9,2% vào đầu năm 2010, giá nhà giảm 14% và tiêu dùng giảm 1%.
Năm suy thoái, do khủng hoảng nhà và những tác động của các thể chế tài chính đem lại, có thể sẽ là lâu nhất và sâu sắc nhất kể từ Thế chiến II, văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ cho hay.
Thâm hụt ngân sách sẽ là lớn nhất kể từ Thế chiến II và tình trạng này sẽ tiếp tục ám ảnh chính phủ liên bang trong thập niên tới, với tổng số thâm hụt ngân sách tổng cộng là 3,1 nghìn tỷ USD. Đó là số tiền thâm hụt mà trong trường hợp Obama và Quốc hội không làm gì để cứu kinh tế, ngược lại số thâm hụt sẽ còn tăng lên, cơ quan trên cho biết.
Báo cáo của văn phòng ngân sách Quốc hội - cơ quan phi đảng phái cho hay, thu nhập từ thuế của nhà nước sẽ giảm thêm 166 tỷ USD trong năm nay. Chi tiêu sẽ tăng thêm hơn 400 tỷ vì chính phủ nắm quyền lãnh đạo ở Fannie Mae và Freddie Mac và đưa ra gói cứu trợ cho các tổ chức tài chính.
Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức Obama tuyên bố, kinh tế Mỹ đang rất ốm yếu .
Thứ sáu tới (9/1), Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo về tỷ lệ việc làm tháng 12/2008. Nhiều nhà kinh tế dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng thêm 500.000, đưa tổng số người thất nghiệp ở Mỹ lên 2,5 triệu.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam