Từ đầu năm 2011 đến nay, giá vàng đã mất hơn 75USD/ounce nhưng các chuyên gia phân tích không hoảng sợ và nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng sớm kết thúc chu kỳ tăng khi hoạt động mua vàng tại Trung Quốc lên cao ở thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

 

Ông Brien Lundin, chuyên gia tại Gold Newsletter, nói: “Chúng ta đang bước vào thời kỳ nhu cầu vàng tăng mạnh bởi yếu tố thời điểm. Nhu cầu vàng vật chất đã tăng và hỗ trợ cho giá vàng ngay cả trong thời kỳ giá vàng vốn thường tăng trưởng yếu và tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ còn hỗ trợ cho giá vàng nhưng ở vùng giá cao hơn.”

 

Tết Nguyên đán tại Trung Quốc và một số nước châu Á sẽ bắt đầu vào ngày 03/02/2011 và chấm dứt vào ngày rằm tháng Giêng 15 ngày sau đó.

 

Ông Adrian Ash, trưởng bộ phận nghiên cứu tại BullionVault.com – website hỗ trợ giao dịch vàng, chỉ ra: “Nhu cầu vàng và bạc tại Trung Quốc thường tăng cao trước thời điểm Lễ Năm mới.”

 

Hoạt động mua vàng khá sôi động và bắt đầu khá sớm, từ giữa tháng 12/2010.

 

Ông Mark Leibovit, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại VRTrade.com, nhận xét: “Thời điểm Tết tại Trung Quốc là khi người Trung Quốc tặng quà, thường là tiền trong những phong bao lì xì. Nhiều khả năng phong bao lì xì sẽ dầy hơn trong năm nay.”

 

Thế nhưng việc nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng cao thời gian qua cho thấy nhu cầu đã vượt quá nhu cầu dành cho quà tặng mừng năm mới.

 

Ông Cary Pinkowski, giám đốc điều hành tại Astur Gold, phân tích: “Mọi chuyện hết sức đơn giản. Trung Quốc cấm sở hữu vàng trong suốt thế kỷ 20 và nay điều đó đã qua. Tỷ lệ Trung Quốc có tỷ lệ tiết kiệm 30% và tỷ lệ lạm phát chính thức 10%.”

 

Ngày thứ Năm tuần trước, số liệu mới công bố cho thấy chỉ số lạm phát giá tiêu dùng tháng 12/2010 tại Trung Quốc chạm mức 4,6% và GDP quý 4/2010 tăng trưởng 9,8%. Thông tin lập tức khiến hàng hóa và cổ phiếu trên toàn cầu đồng loạt bị bán mạnh bởi sự sợ hãi cac nhà điều tiết chính sách tiền tệ sẽ nâng lãi suất cơ bản.

 

Ông Pinkowski nói: “Người Trung Quốc sẽ mua thêm vàng giống như mọi nền văn minh khác trong thời kỳ lạm phát và với tỷ lệ tiết kiệm cao, họ đủ khả năng tài chính làm việc đó.”

 

Số liệu từ GFMS trích dẫn từ Hội đồng vàng thế giới cho thấy từ năm 2005, từ tháng 1 đến hết tháng 3 hàng năm, nhu cầu tiêu dùng vàng của các hộ gia đình Trung Quốc thông thường tăng khoảng 22% so với 9 tháng trước đó.

 

Theo tính toán, trong năm 2010, các hộ gia đình Trung Quốc đã để dành nhiều phần thu nhập vào vàng hơn, với tỷ lệ 0,8% vào năm 2001 thu nhập giữ lại lên đến mức hơn 1,7% trong năm 2010.

 

Ngân hàng Công thương Trung Quốc sau khi mở tài khoản tiết kiệm vàng được 1 năm công bố số lượng các tài khoản tiết kiệm bằng vàng tại Trung Quốc đã vượt mức 1 triệu mà ngân hàng không cần phải tiến hành mở rộng quan hệ công chúng hay tiếp thị.

 

Trung Quốc không phải nước duy nhất mà người dân đua nhau mua vàng.

 

Ấn Độ tiếp tục là nước mua vàng nhiều nhất thế giới.

 

Số liệu nhập khẩu vàng năm 2010 của Ấn Độ được điều chỉnh tăng mạnh lên, cao hơn 50% so với mức thấp vào năm 2009.

 

Tại Ấn Độ, nhu cầu mua vàng thường tăng cao trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm trong dịp Lễ Ánh sáng, mùa thu hoạch và mua cưới. Trong Lễ Hội Ánh sáng, giá vàng tăng trung bình 10% so với 3 tháng trước đó.

 

Chuyên gia Julian Phillips tại GoldForecaster.com dự báo Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Ấn Độ để trở thành nước mua vàng lớn nhất thế giới. Tối thiểu nhất, 2 nước này đang mua gom hơn 1 nửa lượng vàng khai thác được, con số sẽ còn tăng mạnh.

 

Theo CafeF