Giá đồng kỳ hạn đã tăng trên 2% trong phiên giao dịch 29/12 tại thị trường Luân Đôn và Thượng Hải, do giới đầu tư lùng mua đồng với giá hời, sau khi giá dầu thô tăng và giá đồng USD giảm.

Chiều 29/12, giá đồng tại Thượng Hải đã tăng 2,4% lên 22.910 NDT (3.348 USD/tấn), sau khi đã chạm mức thấp nhất trong 5 năm qua là 22.210 NDT/tấn cuối tuần trước, trong khi giá đồng Luân Đôn giao sau ba tháng tăng 2,3% lên 2.910 USD/tấn.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch và phân tích cho rằng giá đồng sẽ vẫn yếu trong năm 2009 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, sau khi đã giảm khoảng 60% trên thị trường Thượng Hải trong năm nay.

Một nhà giao dịch ở Thượng Hải cho hay, giá đồng tăng tại Luân Đôn trong phiên sáng, một phần do giá dầu tăng lên, nhưng đà tăng này có thể không kéo dài. Nhà giao dịch này nói: "Xét toàn cảnh, chúng ta vẫn đang ở giữa thời kỳ khủng hoảng, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu kim loại".

Bên cạnh đó, việc đồng USD yếu đi cũng có thể hỗ trợ giá các kim loại cơ bản. Giá đồng USD chiều 29/12 giảm xuống 1,4236 USD đổi 1 euro, trước dự báo kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong năm 2009.

Nhìn chung, các nhà phân tích vẫn tỏ ra lo ngại về giá đồng, mặc dù giá đồng đã giảm tới một nửa trong năm nay. Nhà phân tích Cai Louyi, trưởng phòng nghiên cứu của công ty môi giới quốc doanh China International Futures của Trung Quốc, cho rằng các công ty khai thác đồng sẽ không cắt giảm sản lượng với khối lượng lớn như năm ngoái, khi họ vẫn có thể thu được lợi nhuận. Điều này có thể làm cho tình hình hiện nay thêm xấu đi.

Nguồn: Vinanet