Phiên giao dịch ngày 30/12, đồng vẫn tiếp tục đà tăng giá do các nguồn cung đang trở nên khan hiếm hơn, trong khi đồng USD yếu và giá dầu tăng trở lại.

Chiều 30/12, giá đồng kỳ hạn tại Thượng Hải đã tăng 20 nhân dân tệ (NDT) lên 22,930 NDT (3,348 USD/tấn), sau khi đã có lúc tụt xuống gần 1% trước đó, trong khi giá đồng Luân Đôn giao sau 3 tháng cũng tăng nhẹ 0,2% lên 2,905 USD/tấn.

Các nhà phân tích cho rằng mặc dù phần lớn các nhà đầu tư đã ngừng các giao dịch do kỳ nghỉ lễ đang cận kề, nhưng nhìn chung lượng giao dịch những ngày này vẫn khá cao so với các phiên cuối năm thông thường, có lẽ do nguồn cung đang khan hiếm vì thiếu các nguyên liệu như là đồng vụn.

Tính đến nay, giá đồng tại Thượng Hải và Luân Đôn đã giảm gần 60% trong năm 2008 do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu sụt giảm mạnh tại các nền kinh tế lớn.

Các nhà giao dịch hiện vẫn đang chờ đợi các báo cáo mới về tiêu dùng do Cơ quan nghiên cứu Mỹ công bố vào cuối ngày 30/12 để nắm bắt những tình hình mới nhất về tình trạng suy thoái hiện nay. Theo giới phân tích, các nhà đầu tư tại Thượng Hải vẫn rất thận trọng trong các giao dịch của họ tại thời điểm cuối năm và trong tình hình bất ổn hiện tại. Nhìn chung, triển vọng về giá dầu vẫn rất bấp bênh do các nhân tố cơ bản còn khá yếu.

Các thị trường tài chính Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ lễ từ 1-4/1/2009.

Nguồn: Vinanet