Ngành công nghiệp giấy Trung Quốc đang trong tình trạng tồi tệ nhất trong vòng 10 năm gần đây, giá các loại giấy và bìa đang giảm mạnh trong Qúy IV/08, sự khó khăn về tài chính của các nhà sản xuất vì tồn kho cao ngất ngưởng cũng như sự trì trệ của các sản phẩm giấy tiêu dùng (hiện tại các nhà bán lẻ đang bán với tình trang hoảng loạn với mọi giá cho người mua).

Nhập khẩu và sản xuất giấy in báo trong nước đã giảm 1.100 – 1.200RMB/tấn (tương đương 160 – 175USD/tấn) kể từ tháng 09/08 đến nay, sau khi tăng được 300RMB (tương đương 45USD/tấn) trong tháng 07 & 08 (khi đó nhu cầu bùng nổ do ảnh hưởng của thế vận hội Olympic Bắc Kinh). Tuy nhiên, đến tháng 09/08 thì hiện tượng này đã chấm dứt và các mối lo ngại về khủng hoảng tài chính tại Mỹ nhen nhóm trên toàn cầu và nó đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của Trung Quốc.

Sự giảm tốc của các ngành công nghiệp đã thúc đẩy các nhà xuất bản Trung Quốc cắt giảm các đơn hàng nhằm duy trì một mức tồn kho tốt nhất, điều này đã làm cho tình trạng dư cung giấy in báo trên toàn thị trường Trung Quốc.

Để ngăn chặn tình trạng dư cung hầu hết các nhà sản xuất giấy in báo Trung Quốc đã ngưng máy và cắt giảm sản lượng đầu ra. Ít nhất có 02 nhà máy với tổng công suất khoảng 600 ngàn tấn đã ngừng sản xuất trong tháng 12 này. Người phát ngôn của công ty này cho hay “giá giấy in báo trên thị trường ngày càng giảm mạnh và hiện nay giá bán đang thấp hơn giá thành sản xuất và nằm ở mức 5.000RMB/tấn (750USD/tấn), nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn sẵn sàng bán với giá 4.500 RMB/tấn (675USD/tấn) cho những người mua với số lượng lớn và thanh toán ngay”.

Một nguồn thông tin khác từ Trung Quốc cho biết giá giấy in báo tại thị trường này hiện tại đang được các nhà xuất bản và nhà cung cấp thương lượng hàng tháng (trước đây là Qúy). Chi phí sản xuất đang giảm mạnh do sự sụt giảm mạnh của giá giấy loại ONP, nên nhiều nhà sản xuất hy vọng rằng, nếu họ cắt giảm sản lượng đầu ra thì sẽ làm giảm sự xuống giá của giấy in báo và họ sẽ đạt được những thương lượng tốt hơn trong tháng 01/09 tới”.

Nguồn: Vietpaper

Nguồn: Vinanet