Nhận định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rằng nền kinh tế sẽ vẫn trong “thể trạng yếu” một thời gian ngắn nữa đã làm dấy nên nỗi lo về triển vọng nhu cầu của thị trường đối với đồng, khiến kim loại màu đỏ này ở trong tình thế giảm giá trong tuần qua.
Giá đồng hiện đã giảm hơn 10% so với mức cao kỷ lục 5.388 USD/tấn ở London và 2,463 USD/lb (1lb = 0,454 kg) ở New York hồi đầu tháng này do Trung Quốc đẩy mạnh mua vào để dự trữ.
Nhưng theo một số chuyên gia, Cục dự trữ Quốc gia, Trung Quốc (SRB) có thể đang bán ra đồng trên thị trường nội địa. Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ đồng nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu của thị trường thế giới. Trước triển vọng nhu cầu vẫn yếu, giới phân tích nhận định giá đồng sẽ còn xuống trong những tháng tới. Chuyên gia phân tích Barbara Lambrecht của Commerzbank dự báo thị trường đồng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh do Trung Quốc sắp kết thúc đợt mua vào này. Còn hãng Barclays Capital cho rằng khi có bằng chứng cho thấy nhập khẩu đồng của Trung Quốc chậm lại, đồng sẽ tiếp tục chịu thêm sức ép giảm giá, cho dù đà giảm giá chỉ kéo đồng xuống mức giữa 4.000 USD/tấn.
Trên thị trường Kim loại London (LME) ngày 26/6, giá đồng giao sau 3 tháng đã giảm 95 USD xuống còn 5.035 USD/tấn. Giá nhôm giảm xuống 1.647 USD/tấn, kéo theo giá chì và giá kẽm xuống các mức tương ứng 1.715 USD/tấn và 1.581 USD/tấn.
Giá thiếc giao sau 3 tháng tại LME đã hạ xuống 14.795 USD/tấn. Nhưng giá niken là ngoại lệ khi tăng 175 USD lên 15.800 USD/tấn vào cuối phiên 26/6.
 

Nguồn: Vinanet