Giá trong dây chuyền sản xuất polyester

Giá xơ ngắn polyester đã tăng mạnh trong tuần qua do giá dầu thô tăng và nhu cầu có xu hướng đi lên. Tuy nhiên không khí thị trường đã đi xuống vào cuối tuần do giá dầu và giá bông giảm. 

Giá sợi filament tiếp tục ở mức thấp do giá nguyên liệu thô giảm trong khi nhu cầu mua lại không tăng.

Đầu tuần giá PTA có dấu hiệu đi lên do giá PTA kỳ hạn tăng và doanh số bán của các nhà máy sản xuất hạ nguồn tăng. Tuy nhiên giá giao ngay vẫn mức thấp do lượng giao dịch vào cuối tuần giảm. Tuy nhiên xu hướng tăng sẽ diễn ra sớm.

Giá PX tại Châu Á đang giảm mạnh do lượng cung tăng. Tâm lý thị trường trở nên im ắng hơn so với lúc trước khi công ty S-Oil mở nhà máy mới, và một số nhà máy sản xuất PX của Nhật đi vào hoạt động lại.

Giá polyester chip vẫn duy trì xu hướng tăng vào đầu tuần tuy nhiên vào ngày thứ ba, giá dầu thô đi xuống cùng với việc giá MEG và PTA giảm đã khiến mức tăng của chip polyester bị chững lại.

Thị trường MEG Châu Á vẫn đang trong tâm lý chờ đợi, Do giá dầu giảm vào cuối tuần nên giá MEG cũng chững lại và duy trì ở mức yếu cho đến cuối tuần. Dự báo những tuần tới, giá MEG sẽ có nhiều cải thiện khi mà lượng dự trữ của các nhà máy đi xuống.

Giá ethylene giảm trong tuần qua tại Châu Á mặc cho giá dầu thô đầu tuần tăng và giá naphtha ổn định. Lượng  giao dịch yếu tại Trung Quốc.

Giá trong dây chuyền sản xuất nylon

Giá sợi filament nylon bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá nguyên liệu giảm và nhu cầu thấp. Dự báo giá sợi filament nylon sẽ ổn định trong thời gian tới.   

Giá benzene theo bước giá dầu thô trong tuần qua, kèm theo đó là tâm lý thị trường khá bất ổn. Giá  nguyên liệu này tại Châu Âu đã tăng vào đầu tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần do sự lên xuống bất thường của giá dầu thô.

Giá nylon chip tại Châu Á tương đối ổn định. Tại Trung Quốc, giá niêm yết cho loại chip nylon dệt hign-speed  ở mức 4.000USD/tấn. Nhu cầu mua không cao, lượng giao dịch mỏng sẽ khiến giá nylon chip khó tăng mạnh trong thời gian tới.

Giá caprolactum tại Châu Á giảm trong tuần qua do nhu cầu đi xuống. Giá benzene cũng biến đổi thất thường khiến tâm lý thị trường vẫn trong tình trạng chờ đợi. Lượng giao dịch tương đối mỏng.

Giá trong dây chuyền sản xuất arcylic

Giá acrylic tại Châu Á không đổi trong tuần qua khi mà nhu cầu người mua thấp. Tuy nhiên các nhà sản xuất không phải lo lắng nhiều do tỉ lệ lợi nhuận vẫn ổn định. Tại Pakistan, thậm chí giá acrylic còn tăng nhẹ. 

 Giá trong dây chuyền sản xuất viscose

Giá xơ ngắn viscose giảm trong tuần qua do giá bông giảm. Giá bột bông vẫn không thay đổi đã đặt áp lực lên các nhà xuất xơ ngắn, buộc họ phải giảm giá. Nhờ đó, tại Trung Quốc, lượng giao dịch tăng rõ rệt.

Giá viscose filament cố gắng bám trụ ở mức cũ mặc cho giá xơ ngắn viscose giảm trong tuần qua. Điều này là do giá nguyên liệu thô vẫn ổn định, các nhà sản xuất sợi filament viscose phải cố gắng giữ mức tỉ lệ lợi nhuận hiện tại.

Giá len

Thị trường len Australia tiếp tục giảm trong tuần qua, giá đều giảm trong tất cả những ngày diễn ra phiên đấu giá. Chỉ báo giá EMI giảm 23 xu Úc khi kết thúc tuần ở mức 13,52 đôla Úc/kg. Giá len bằng đồng đôla Mỹ cũng giảm  trong quần qua, chỉ số EMI ở mức 14,19 USD/kg, giảm 23 xu so với tuần trước.

Giá bông

Giá bông đã giảm hầu hết ở các thị trường do chính phủ Ấn Độ dỡ bỏ tất cả lệnh hạn chế xuất khẩu bông. Lượng cung và cầu đề tăng nhẹ trong tuần qua. Giá bông kỳ hạn T5/2011 tại sàn ICE kết thúc tuần qua ở mức 1,9604 USD/pound, giảm 6,93 xu so với tuần trước.

(Vinatex)