Khả năng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất xuống mức gần 0% trong tuần này đã khiến đồng USD trong phiên giao dịch ngày 16/12 đồng loạt giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trên tất cả các thị trường thế giới, từ châu Á đến Luân Đôn và Niu Yoóc.
Trên thị trường Tôkyô vào chiều 16/12, đồng bạc xanh đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua so với đồng euro khi 1 euro đổi được 1,3738 USD, tăng so với 1,3695 tại thị trường Niu Yoóc cuối ngày hôm trước. Tuy nhiên, đồng tiền châu Âu này lại giảm xuống còn 124 yen so với 124,14 yen của phiên đóng cửa ngày hôm trước, trong khi đồng USD giảm xuống còn 90,35 yen so với 90,63 yên trước đó, lùi về gần mốc thấp nhất từ 13 năm nay là 88,40 yen được lập vào tuần trước. So với các đồng tiền châu Á khác, đồng bạc xanh cũng tiếp tục giảm giá.
Trước đó, trên các thị trường Luân Đôn và Niu Yoóc vào sáng 16/12, đồng USD cũng mất giá mạnh, trong khi đồng euro lập kỷ lục tăng giá so với đồng bảng Anh. Tại Luân Đôn, 1 bảng Anh chỉ còn đổi được 1,1085 euro, mức thấp nhất kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được lưu hành vào năm 1999.
Các nhà phân tích nhận định, việc FED chuẩn bị cắt giảm lãi suất về gần mức 0%, kế hoạch giải cứu ngành ô tô đang lao đao của nước Mỹ bị Thượng Viện Mỹ bác bỏ vào cuối tuần qua là những nguyên nhân chính dẫn đến việc đồng USD sụt giảm mạnh và toàn bộ thị trường hối đoái bỗng như là ngày tận thế của đồng USD. Thị trường này một lần nữa lại dồn sự tập trung vào nguy cơ suy thoái trầm trọng của nền kinh tế Mỹ và triển vọng u ám của thị trường lao động nước này.

Nguồn: Vinanet