Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng tăng trên 2% lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/08, do cuộc bạo động giữa Ixraen và Hamas đã làm dấy lên nỗi lo ngại nguồn cung dầu mỏ sẽ bị gián đoạn, đồng thời thúc đẩy hoạt động mua vàng như là phương tiện tích trữ an toàn thời khủng hoảng và bất ổn.

Nhu cầu mua vàng của các nhà đầu tư Nhật Bản (do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu sâu sắc thêm) đã đẩy giá vàng tăng cao. Giá vàng đã tăng trên 30% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 13 tháng qua cách đây hai tháng.

Chiều 29/12 tại Singapore, giá vàng tăng 15,05 USD lên 881,85 USD/ounce, sau khi vào giữa phiên đã chạm mức cao 889,55 USD/ounce. Riêng trong tuần qua, giá vàng đã tăng trên 6%. Tại Hồng Công, giá vàng giao ngay tăng lên 885 USD/ounce, so với 840 USD/ounce ngày 24/12, trước khi thị trường nghỉ lễ Giáng Sinh.

Nhà phân tích Adrian Koh thuộc Phillip Futures tại Singapore cho hay xét từ góc độ của vàng, giá kim loại quý này chắc chắn sẽ tăng trước bất kỳ sự căng thẳng, chiến tranh và bất ổn định nào. Tuy nhiên, điều bất ngờ là xung đột giữa Ixraen và Hamas diễn ra vào đúng dịp lễ Giáng Sinh-Năm Mới, khi hoạt động giao dịch vẫn thưa thớt. Cuộc xung đột này về cơ bản đã thúc đẩy hoạt động mua vàng trên thị trường và đẩy giá kim loại quý này tăng giá.

Một nhà giao dịch cho hay các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua vàng từ tuần trước; động thái này đã hỗ trợ giá vàng giao ngay tăng lên. Các công ty kim hoàn thường không tham gia thị trường vào dịp cuối năm, trong khi Việt Nam, Thái Lan và Inđônêxia đang bán vàng ra với khối lượng nhỏ.

Lần gần đây nhất vàng giao dịch ở mức trên 900 USD/ounce là đầu tháng 10/08, sau khi trước đó đã chạm mức cao kỷ lục mọi thời đại là 1.030,8 USD/ounce, trước nỗi lo ngại giá dầu thô tăng cao kỷ lục.

Trong phiên 29/12, giá các kim loại quý khác cũng tăng mạnh, với giá bạch kim tăng 33 USD lên 921,50 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet