Giá thép xây dựng xuất xưởng của các doanh nghiệp hiện đã tăng thêm tới gần 1 triệu đồng/tấn so với trước Tết, lên mức 13,5-14 triệu đồng/tấn.

Giá thép trên thị trường còn leo thang mạnh hơn, lên mức kỷ lục gần 17 triệu đồng/tấn, do các doanh nghiệp không có hệ thống bán hàng trực thuộc nên không kiểm soát được giá bán lẻ.
Nguyên nhân là do Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phôi thép, trong khi do giá phôi thế giới đã tăng thêm 50 USD/tấn so với tháng trước lên mức 750-780 USD/tấn và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá phôi và các sản phẩm thép sẽ tiếp tục tăng, vì từ tháng 4 tới giá quặng sắt thế giới sẽ tăng khoảng 65% so với năm vừa qua lên 70 USD/tấn.
Từ ngày 1/2, giá xi măng trong nước cũng đã tăng khoảng 30.000-50.000 đồng/tấn. Theo các công ty sản xuất xi măng, việc tăng giá sản phẩm là điều tất yếu vì nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá than đã tăng thêm 70% so với năm 2007.
Giá vật liệu tăng cao đã gây thiệt hại lớn cho các ngành cơ khí và xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng.
Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lilama 69-3, các doanh nghiệp sản xuất cơ khí đang khốn đốn vì nguyên liệu thép chiếm tới 60-70% giá trị hợp đồng, đặc biệt là với những hợp đồng trọn gói không được điều chỉnh giá.
Trước tình hình trên, nhiều nhà thầu đã tỏ ra dè dặt trước những hợp đồng lớn, đặc biệt là những hợp đồng trọn gói và phải thực hiện trong thời gian dài.

Nguồn: Vinanet