Thái Lan: Thị trường bất động sản đang có khả năng phát triển trở lại
Theo các chuyên gia phân tích, giá bất động sản nhà ở tại Thái Lan đã có những hiện tượng bất ổn vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua khiến nhiều dự án mới tại Bangkok bị chậm lại nhưng vẫn chưa dẫn đến việc bán tháo tài sản.
Nếu xem kỹ bản báo cáo quý 2 của CBRE, người ta sẽ nhận ra thực chất thị trường bất động sản Thái Lan đang phát triển trở lại, đặc biệt là tại Bangkok và nhìn tổng thể thì giá bất động sản không hề giảm.
Bản báo cáo đồng thời cũng cho thấy thị trường bất động sản trong 2 năm qua đã có nhiều thay đổi cả về người mua lẫn tài sản được rao bán. Người Thái Lan hiện nay chính là lượng khách hàng chính chứ không phải là người nước ngoài.
Mỹ: Thị trường nhà đất chưa có dấu hiệu khởi sắc
Hoạt động tại thị trường nhà đất Mỹ vẫn ảm đạm trong tháng Tám, với lượng nhà mới bán ra ở mức thấp kỷ lục, mặc dù doanh số nhà đã qua sở hữu tăng nhẹ.
Thị trường bất động sản (BĐS) Mỹ vừa được thêm vào danh sách những thị trường bất động sản đang bị trì trệ trên thế giới khi thời gian qua giá bất động sản Mỹ liên tục giảm nhưng tài sản rao bán vẫn ngày càng dồn ứ nhiều hơn.
Những con số mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Altos cho thấy đã có 10 thành phố bị giảm chỉ số khá nhiều so với tháng trước và cả 26 thị trường công ty này quan tâm đều bị giảm.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết số lượng nhà xây mới bán ra trong tháng Tám đạt tốc độ là 288.000 nhà một năm, gần như không thay đổi so với tháng Bảy. Kỷ lục thấp nhất của doanh số nhà mới là vào tháng năm với 282.000 nhà, thấp nhất kể từ năm 1963. Số liệu của tháng Tám như vậy giảm tới 29% so với cùng năm trước.
Trong khi đó, doanh số nhà đã qua sở hữu trong tháng Tám tăng 7,6% so với tháng Bảy, lên đạt tốc độ là 4,13 triệu nhà một năm, theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia Mỹ. Tuy nhiên mức tăng nhà có được là do trong tháng Bảy, tốc độ bán nhà chỉ đạt 3,84 triệu đơn vị, thấp nhất kể từ năm 1997.
Anh: Thị trường BĐS chưa có tín hiệu phục hồi
Theo số liệu do Hội đồng các tổ chức tín dụng Anh, cho dù cuộc khủng hoảng tài chính đã xa dần nhưng thị trường bất động của Anh vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Cho vay có thế chấp bất động sản trong tháng 8/2010 đã tụt xuống mức thấp nhất so với cùng kỳ 10 năm qua.
Cụ thể, tổng số tiền cho vay có thế chấp bất động sản trong tháng 8/2010 chỉ đạt 11,4 tỷ bảng Anh, giảm 14% so với tháng 7 và là tháng 8 thấp nhất kể từ năm 2000.
Hiệp hội này cảnh báo thị trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong những tháng còn lại.
Mặc dù cho vay đạt thấp nhưng lãi suất không giảm. Hầu hết các ngân hàng cho biết họ đang đối mặt với chi phí vay vốn cao hơn và rủi ro từ các khoản cho vay mua nhà tăng cao.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, các ngân hàng đang tính lãi cao hơn để tăng lợi nhuận và cân đối các bảng tài chính khá xấu của mình.
Theo bản báo cáo chỉ số giá nhà tại khu vực trung tâm thủ đô London trong tháng 8 năm 2010 của Knight Frank, giá nhà ở tại London tiếp tục giảm nhưng đà suy giảm đã chậm lại đôi chút khi mà nhu cầu mua nhà và nguồn cung đã dần tiệm cận với nhau. 
Trung Quốc: Giá nhà đất tháng 8/2010 tăng chậm lại
Tháng 8/2010, so với cùng kỳ năm trước, giá bất động sản tại Trung Quốc tăng chậm nhất trong 8 tháng. Chính phủ Trung Quốc đưa ra biện pháp hạn chế đầu cơ nhà đất.
Cơ quan thông tin Trung Quốc công bố giá nhà tại 70 thành phố của Trung Quốc trong tháng 8/2010 tăng 9,3% so với 1 năm trước. So với tháng 7/2010, giá nhà đất tháng 8/2010 không thay đổi. Mức tăng trên thấp hơn con số 10,3% của tháng 7/2010 và theo dự báo của các chuyên gia.
Ông Alan Jin, chuyên gia phân tích về thị trường bất động sản tại Sam sung Securities tại Hồng Kông, trước khi số liệu về giá nhà đất được công bố đã nhận xét việc giá tăng chậm lại sẽ khiến chính phủ Trung Quốc chưa vội thắt chặt biện pháp đối với thị trường bất động sản. Thế nhưng trong khoảng thời gian 6 tháng tới, việc giá nhà đất tăng chậm lại không đủ, cái chính phủ Trung Quốc muốn là hạ giá bất động sản.
Ông Stephen Green, chuyên gia nghiên cứu tại Standard Chartered, dự báo tháng 9 và tháng 10/2010, hàng loạt bất động sản mới được đưa vào thị trường, giá bất động sản có thể giảm bởi các công ty muốn đẩy mạnh lượng còn tồn ra thị trường.
Tuy nhiên, dự báo xu hướng giá nhà đất tăng ở Trung Quốc sẽ tiếp diễn. Theo một điều tra mới đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, phản ánh thách thức mà các nhà cầm quyền tại đây đang phải đối mặt để quản lý sự bùng nổ của thị trường bất động sản.
Điều tra trên người gửi tiền tại ngân hàng được thực hiện trong quý ba cho thấy 36,6% số người được hỏi cho rằng giá cả nhà đất sẽ còn tăng, cao hơn mức 29,4% của quý trước, mặc dù giảm so với mức 41,5% một năm trước đây. Số người cho biết họ đang lên kế hoạch mua nhà trong ba tháng tới không thay đổi so với quý trước là 15,6%, giảm từ mức 17,1%.
(Vinanet tổng hợp)