Khảo sát của Hiệp hội Sản xuất kinh doanh dược Việt Nam về thị trường dược phẩm trong nước từ 20-12-2010 đến 20-1-2011 cho thấy, giá thuốc chữa bệnh có xu hướng tăng nhẹ.
Theo Hiệp hội này, do tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, rét đậm, rét hại kéo dài tại miền Bắc và Bắc Trung bộ nên sức khỏe người dân bị ảnh hưởng, các bệnh về mùa lạnh như cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản tăng mạnh… Do đó, một số mặt hàng thuốc dùng điều trị các bệnh này có xu hướng tăng nhẹ. Giá nguyên liệu kháng sinh, hạ sốt, chống viêm nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ ổn định.
Qua khảo sát 53 cơ sở kinh doanh thuốc có 21 cơ sở có điều chỉnh giá một số mặt hàng. Trong 8.704 lượt mặt hàng được khảo sát, bao gồm cả thuốc nội và thuốc nhập ngoại, tỷ lệ thuốc tăng giá chỉ chiếm trên dưới 1%. Cụ thể, tại khu vực Hà Nội, có 116 lượt mặt hàng thuốc nội tăng giá, chiếm gần 1,5% so với tổng số các mặt hàng khảo sát, mức tăng trung bình 6,1% và 2 lượt mặt hàng giảm giá chiếm tỉ lệ 0,03%, với mức giảm trung bình 2,0%. Những mặt hàng thuốc có mức tăng giá cao nhất là: Polygynax (tăng 10%),  elsun 100ml (tăng 10%), Bạch Long (tăng 9%), Babyplex (tăng 8%)… Tại khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng, qua khảo sát 1.000 lượt mặt hàng tân dược số mặt hàng tăng giá chỉ chiếm tỷ lệ 0,1% với tỷ lệ tăng trung bình khoảng 6,4%. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, giá thuốc nội ổn định, một số công ty còn đưa ra các chương trình khuyến mãi cuối năm cho khách hàng.
Về thuốc ngoại, tỷ lệ mặt hàng thuốc tăng giá chỉ chiếm khoảng 0,16% so với tổng số mặt hàng khảo sát, với tỉ lệ tăng trung bình 6,2% và 16 lượt mặt hàng giảm giá chiếm tỉ lệ 0,18% với tỉ lệ giảm trung bình khoảng 3,8%.
Ông Phạm Văn Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và kinh doanh dược Việt Nam dự báo, sau dịp Tết Nguyên đán, thị trường dược phẩm trong nước vẫn ổn định nhưng giá một số mặt hàng có thể tăng nhẹ, do phụ thuộc giá nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu từ nước ngoài và sự thay đổi của tỷ giá giữa đồng Việt Nam và các đồng ngoại tệ. Một số mặt hàng thuốc thành phẩm nhập khẩu có thể cũng tăng giá. Đặc biệt, người bệnh có thể yên tâm vì nguồn cung ứng thuốc đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Nguồn: Tin tham khảo