Có thể nói chưa tháng nào mà giao dịch vàng lại “hỗn loạn” như trong tháng 9, đặc biệt là trung tuần cuối tháng 9. Vàng trong nước liên tục xác lập mức giá kỉ lục mới sau khi xác lập giá kỉ lục chưa từng có từ trước ngày 17/09/2010. (Ngày 17/09/2010 lần đầu tiên người dân chứng kiến giá vàng trong nước đạt mức giá 30 triệu đồng/lượng). Vào ngày 30/09, cũng là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, giá vàng thế giới đạt cao nhất mọi thời đại, tăng gấp 5 lần vượt ngưỡng 1.313 USD/oz.

Tính tổng thể, trong tháng 9, giá vàng có tới 11 lần liên tiếp lập các kỷ lục mới. Kỷ lục gần đây nhất là 1.314 USD/ounce.

Theo tổng kết của các sàn giao dịch vàng trong nước, giá vàng đóng cửa tháng 9 ở mức khoảng 31,14 triệu đồng/lượng. So với mấy ngày trước, giá vàng trong nước giảm khoảng 60.000 đồng/lượng nhưng so với giá cuối tháng trước thì lại tăng 2,23 triệu đồng/lượng, tương ứng 7,71%. Trong khi đó, tháng 8, giá vàng trong nước tăng khoảng 4,29%.

Đến thời điểm này, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.307,2 USD/ounce, không thay đổi nhiều so với giá sáng sớm hôm nay nhưng tăng mạnh so với giá đầu tuần và vững vàng trên ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Cuối tháng 8, giá vàng thế giới giao dịch xung quanh mức 1236,8 USD/ounce. Như vậy, trong tháng 9, giá vàng đã tăng khoảng 70,4 USD/ounce, tương ứng 5,69% so với tháng 8. Trong khi đó, giá vàng tháng 8 tăng khoảng 4,69% so với tháng 7. 

Dự đoán cho tháng 10 tới.

Hãng tin Reuters vừa dẫn một báo cáo của các nhà phân tích thuộc công ty CitiFX ở New York cho rằng, giá vàng đang hướng tới mục tiêu 1.340 USD/oz. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra khá thận trọng, cho rằng giá vàng có khả năng điều chỉnh giảm và khuyến cáo những nhà đầu tư đã đạt mức lãi tốt với vàng nên rút lui.

Trong khi đó tại Đức, ngân hàng Deutsche lại có dự đoán ngược lại. Theo Deutsche Bank, FED sẽ tiếp tục ra tay để có thể cứu vớt nền kinh tế Mỹ, điều đó cũng có nghĩa là biện pháp nới lỏng tiền tệ tiếp theo chắc chắn sẽ được đề cập trong phiên họp FOMC tháng 11 này. Kết hợp với đà suy yếu theo mùa vụ của đồng đô la Mỹ trong những tháng cuối cùng của năm, đà tăng cao kim loại quý này là điều có thể xảy ra.

Một chiến lược gia kĩ thuật của Commerzbank, ông Axel Rudolph phân tích: “Giá vàng giảm 0.1% hôm 27/9, mức giảm đầu tiên trong tuần và từ đó tăng lên kỉ lục. Sự điều chỉnh nhanh hơn tôi dự kiến. Hiện tại mục tiêu vàng đến vùng $1,350. Chừng nào giá ở trên mức thấp của tuần này tại $1,283.15, giá vàng sẽ tăng”

Còn trong nước, một số chuyên gia nhận định giá vàng có nhiều khả năng đi xuống trong tháng 10 tới. Họ lý giải rằng giá vàng lên thang do lo ngại Fed sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tiền tệ nhằm thúc đẩy kinh tế vượt qua cuộc đại khủng hoảng và hôm nay vào lúc 21h Việt Nam chủ tịch Fed sẽ có bài phát biểu. Tuy nhiên mọi lo ngại đó đã phản ánh vào đợt tăng giá mạnh trước đó vì vậy nếu Fed có bơm thêm tiền thì giá vàng vẫn đi xuống nhưng với tốc độ chậm hơn còn nếu Fed không bơm thêm tiền thì thị trường vàng có nhiều khả năng bị bán tháo…

Theo dự đoán của các chuyên gia đầu tư trong nước, giá vàng có thể “hạ nhiệt” trong tháng 10


Nguồn: Vinanet