*Mỹ muốn xuất thịt bò sang Việt Nam

Ông Max Baucus, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Montana, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đề nghị Việt Nam sớm xem xét cho nhập khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi. Hệ thống ưu đãi thuế quan chung (GSP) là hệ thống dành ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển và hiện có 132 nước đang hưởng lợi từ GSP. Sự ủng hộ việc trao quy chế ưu đãi thuế quan (GSP) và hy vọng tân Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sớm xem xét cấp quy chế GSP cho Việt Nam.

Ông cũng thừa nhận các vấn đề phân biệt đối xử trong thương mại là rào cản của sự hợp tác thương mại song phương cần phải phải bãi bỏ, đồng thời đề nghị Việt Nam sớm xem xét cho nhập khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi.

*VCCI và UNDP: Hợp tác thúc đẩy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại VN

Dự án có trị giá 2,5 triệu USD kéo dài trong thời gian 2 năm nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của VN và hỗ trợ tuân thủ các thoả thuận và hiệp ước quốc tế có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN đang hoạt động tại VN.

*Hà Nội kích cầu thu hút khách du lịch

Trước tình hình khách quốc tế đang sụt giảm mạnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cùng các doanh nghiệp lữ hành họp bàn, triển khai các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch. Ngay trong thời gian này, ngành du lịch cùng các doanh nghiệp thực hiện đồng bộ hai giải pháp cấp bách và lâu dài kích cầu du lịch. Trước mắt, các doanh nghiệp sẽ nghiên cứu giảm giá tour, giảm giá phòng khách sạn, xây dựng sản phẩm mới. Các khách sạn ở Hà Nội được yêu cầu liên kết với hệ thống khách sạn các tỉnh thành để cùng bàn cách giảm giá phòng. Các doanh nghiệp lữ hành cần lựa chọn thị trường để thu hút khách, trong đó, thị trường truyền thống châu Âu nên được duy trì do thị trường này có khả năng chi trả cao và chiếm tới 31% thị phần khách du lịch quốc tế vào Hà Nội.

*Petro Việt Nam đứng trước nhiều thách thức khi giá dầu giảm mạnh

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Việt Nam)  cho biết, giá dầu thô thế giới đang giảm mạnh  khiến cho kế hoạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2009 sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Nếu giá dầu ở mức 50 USD thì  kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2009 đạt khoảng 4,4 tỷ USD, giảm tới 6 tỷ USD so với năm 2008. Trong đó, do giảm giá dầu là 4,6 tỷ USD, giảm do một phần dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là 1,4 tỷ USD. Nếu giá dầu xuống  40USD/thùng, kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2009 có thể chỉ đạt 3,5 tỷ USD.

*Lãi suất giảm: Tiền nhàn rỗi có dấu hiệu chuyển hướng

Trước đây, quyết định gửi tiền vào ngân hàng luôn được những người có tiền nhàn rỗi lựa chọn hàng đầu do lãi suất cao thì lúc này, lãi suất không còn tính hấp dẫn. Lãi suất tiền gửi đang giảm dần khiến một số ngân hàng ngoài việc tăng khuyến mãi, còn phải tăng lãi suất để giữ chân người gửi tiền.

Hiện lãi suất tiền gửi cao nhất tại các ngân hàng quốc doanh chỉ còn 7 - 9%/năm, tại khối ngân hàng cổ phần bình quân 10 - 11%/năm, một số ngân hàng quy mô nhỏ là 12 - 12,5%/năm. So với 3 tháng trước, lãi suất huy động đã giảm gần một nửa.

* Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/12, VN-Index  đạt ở mức 305,56 điểm, tăng 4,54 điểm . Tổng khối lượng khớp lệnh báo giá thành công đạt 10.454.210 đơn vị với tổng giá trị giao dịch đạt 247,23 tỷ đồng.

*Đề xuất thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

 Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 90/2001/NĐ-CP ngày 23/11/2001 của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo đề xuất việc thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm tài trợ các chương trình trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNVV. Quỹ này với chức năng huy động, tiếp nhận các nguồn tài chính trong nước; tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, viện trợ để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển DNNVV. Ngoài ra, tài trợ kinh phí cho các chương trình, dự án trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh; ủy thác cho các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi các DNNVV có dự án đầu tư khả thi thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước.

Nguồn vốn của Quỹ một phần từ ngân sách Nhà nước, ngoài ra từ đóng góp của các tổ chức tài chính trong nước, các khoản viện trợ, tài trợ của các tổ chức nước ngoài, các tổ chức quốc tế; từ các hoạt động của Quỹ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nguồn: Vinanet