*Kể từ ngày 1/1/2009, Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các hộ sản xuất nông-lâm-ngư-diêm nghiệp, tại toàn bộ 2.200 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. Theo đó, tất cả các hợp đồng cho vay theo lãi suất cố định trước đây và đang còn số dư đều giảm xuống còn 1,06%/tháng (12,27%/năm), thấp hơn với mức lãi suất cho vay tối đa hiện hành. Đối với các khoản cho vay mới, xuống chỉ còn 0,9%/tháng đối với ngắn hạn và 1,0%/tháng đối với trung, dài hạn.

*Đến nay đã có 44 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Việt Nam, trong đó có 11 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký vốn đầu tư trên 1 tỷ USD. Hiện tại, Malaysia đang tạm xếp vị trí đứng đầu với vị rtí đứng đầu với 49 dự án với vốn đăng ký 14,9 tỷ USD, đứng thứ hai là Đài Loan (trung Quốc) và tiếp theo đó là Nhật Bản.

*Hanoimilk: Mục tiêu chiếm lĩnh lại thị phần trong cả nước sau dư chấn Melamine

Ngày 30/12, tại Hà Nội Công ty cổ phần sữa Hanoimilk và Công ty TNHH – IST Mỹ tại Việt Nam đã ký biên bản bàn giao máy kiểm nghiệm melamine (sắc ký lỏng Agilent 1200 HPLC), đồng thời đưa vào vận hành dây chyền Pilot thử nghiệm sản xuất sữa, nước trái cây tuyệt trùng 50 lít/giờ. Hanoimilk đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong ngành tự đầu tư mua thiết bị phát hiện melamine. Đây được xem là sự chứng nhận an toàn đối với các sản phẩm sữa, khẳng định niềm tin đối với người tiêu dùng. Tại đây, Bộ Y tế công bố tiếp 3 phiếu kiểm nghiệm gồm 25 mẫu sản phẩm sữa của Hanoimilk không có melamine.

*1/1/2009 Vietnam Airlines điều chỉnh giá vé máy bay

Từ 1/1/2009, Luật thuế giá trị gia tăng (VAT) có hiệu lực với quy định vé máy bay sẽ chịu thuế suất 10% so với mức 5% hiện hành. Do vậy giá vé máy bay có thễ bị đội lên tương đương. Như vậy tới đây, giá vé phổ thông cho chặng bay nội địa sẽ không bị giới hạn ở khung 1,7 triệu đồng chặng HN-TPHCM như trước đây và có thể lên cao tuỳ theo chính sách kinh doanh của các hãng hàng không. Tuy nhiên, trước mắt, cả Jestar Pacific Airlines và Vietnam Airlines đều chưa điều chỉnh giá vé mới này 1/1/2009.

*Các doanh nghiệp sản xuất ôtô kiến nghị: giảm các loại thuế áp dụng từ năm 2009

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) cho rằng: sản xuất ôtô đang chịu những tác động tiêu cực từ sự suy giảm kinh tế dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu về ôtô. Trong khi đó, hàng loạt các thay đổi về chính sách thuế liên quan đến ôtô trong năm 2008 và từ năm 2009 trở đi đã làm thu hẹp thị trường ôtô.

*Kiến nghị giãn thuế VAT đối với xe tải và bus

3 tháng cuối năm, doanh số bán ô tô bình quân của thành viên Hiệp hội ô tô (VAMA) giảm 50% so 8 tháng đầu năm, xe tồn đọng trên 7.500 chiếc. Bộ Công thương ủng hộ kiến nghị mà Hiệp hội đưa ra là tạm thời giãn thuế giá trị gia tăng từ 6-8 tháng đối với dòng xe tải và xe bus. VAMA dự báo năm 2009, việc kinh doanh và tiêu thụ của ngành ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn và sụt giảm. 

*Việt Nam - Campuchia hợp tác kiểm soát gia súc, gia cầm qua biên giới

Trong khuôn khổ Hợp tác song phương lần thứ nhất giữa Cục Thú y Việt Nam và Campuchia, ngày 29/12 tại tỉnh An Giang, Bộ Nông nghiệp - PTNT Việt Nam và Bộ Nông Lâm Thủy sản Campuchia đã ký biên bản ghi nhớ về kiểm tra, kiểm sóat gia súc, gia cầm qua biên giới.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/12 VN-Index giảm nhẹ 0,7 điểm xuống 315,62 điểm trong khi Hastc-Index ở mức 105,12 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm 2008, VN-Index đã có phiên điều chỉnh giảm nhẹ sau 3 phiên liên tiếp tăng điểm trước đó. Mặc dù trong phiên mở cửa Vn-Index vẫn tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch được đẩy lên mạnh.

 

 

 

Nguồn: Vinanet