(Vinanet) Giá hàng hoá tăng ngày thứ hai liên tiếp; Giá đồng tăng 1,6%, giá vàng tăng 1,5%.

Giá hàng hoá trên thị trường thế giới tăng ngày thứ hai liên tiếp trong phiên giao dịch ngày 17/3 do USD giảm và nhu cầu các loại hàng hoá như dầu và đồng tăng đẩy giá lên. Trên thị trường nông sản, giá lúa mì và ngô tăng bất chấp dự đoán diện tích trồng tăng lên. Giá đậu tương tiếp tục tăng do cuộc đình công của công nhân ở Nam Mỹ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu của khu vực này.

Giá các hàng hoá thực phẩm khác như đường, ca cao cùng tăng khỏi mức thấp của phiên đầu tuần.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô tăng 1% lên mức cao nhất 1 tuần. USD giảm giá hỗ trợ cho các loại hàng hoá khác tăng.

Giá đồng hôm qua đã lên mức cao nhất 1 tuần tại Luân Đôn và New York nhờ nhu cầu tăng trong khi dự trữ giảm. Tại Sở giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME), giá đồng giao sau 3 tháng đóng cửa phiên 17/3 ở 7.534 USD/tấn, tăng 134 USD so với phiên trước đó. Trong ngày, có lúc kim loại đỏ lên 7.550,50 USD/tấn.

Dự trữ đồng tại LME đã giảm 27.000 tấn kể từ đầu tháng 3 tới nay, và đang ở mức thấp của 2 tháng là 525.575 tấn.

Trên thị trường New York, giá đồng giao tháng 5 tăng 1,6% lên 3,41809 USD/lb vào lúc đóng cửa trước khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 10/3 ở 3,4360 USD/lb.

Các nhà đầu tư cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục đã hỗ trợ cho giá đồng trong phiên giao dịch ngày 17/3. Michael Gross, chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá tương lai của Optionsellers.com tại Tampa, Florida nhận định, quyết định của Fed đã củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư về sự hồi phục của nền kinh tế và họ có cơ sở để hy vọng tương lai sáng hơn trước mắt.

Trong phiên giao dịch ngày 18/3, giá đồng được dự đoán sẽ biến động mạnh khi các thông tin về chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ, tỷ lệ việc làm cũng như hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Philadelphia và Chicago.

Giá dầu thô đã tăng 1% trong phiên giao dịch đêm qua lên gần 83 USD/thùng sau khi chính phủ Mỹ báo cáo nhu cầu sản phẩm dầu mỏ tăng trong tuần qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York tăng 1,5% vào lúc đóng cửa, lên 82,93 USD/thùng.

Cơ quan Năng lượng Mỹ ngày 17/3 công bố nhu cầu sản phẩm dầu tại quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới đã tăng 3,5% trong tuần qua so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài thông tin trên, giá dầu mỏ còn được hỗ trợ bởi đồng USD yếu và quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC.

Giá đường trong khi đó tăng khỏi mức thấp nhất 8 tháng tại New York và thấp nhất 6 tháng tại Luân Đôn. Giá đường thô giao tháng 5 tại New York tăng 0,09 cent lên 18,33 cent/lb. Giá đường trắng tại Luân Đôn tăng 10 cent lên 521,50 USD/tấn.