Vàng sẽ có thể là công cụ đầu tư tốt cho năm 2009 nếu USD vẫn chịu áp lực khi FED tiến hành nhiều biện pháp mới cứu thị trường.

Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý là thị trường hiện nay lo ngại nhiều hơn về khả năng giảm phát chứ không phải lạm phát, như vậy đã bớt đi một lý do cho việc mua vàng.

Giá vàng lập kỷ lục 1.033,90 USD/ounce hồi tháng 3/2008, cùng thời gian đó, giá các loại hàng hoá khác cũng tăng cao. Không chống đỡ lại được làn sóng bán tháo ồ ạt từ mùa hè năm 2008, giá vàng rơi xuống mức thấp 680USD/ounce vào tháng 11/2008 và sau đó hồi phục lên mức 800USD/ounce vào thời điểm gần cuối năm.

Đến nay, một kỷ nguyên mới của hàng hoá đã bắt đầu, giá cả sẽ biến động tích cực hơn. Yếu tố có thể khiến giá vàng tăng là việc nhà đầu tư coi đây như một công cụ dự trữ giá trị hữu hiệu, công cụ chống lại lạm phát.

Trong báo cáo về triển vọng thị trường vàng năm 2009, ông Dave Meger, một chuyên gia tại Alaron Trading ở Chicago – Mỹ, tin rằng vàng sẽ vẫn là một công cụ đầu tư an toàn và mức hạ của giá vàng trong thời gian qua không như nhiều loại hàng hoá khác đã minh chứng cho điều ông nói.

Trên thực tế, việc vàng hạ giá thời gian gần đây có nguyên nhân do chức năng của vàng như công cụ trữ giá trị hiệu quả và có tính thanh khoản rất cao.

Ông Victor Sperandeo, chuyên gia nổi tiếng về thị trường hàng hoá tại New York, nhận xét:”Với những chính sách kinh tế đã được áp dụng và chính sách được tung ra thời gian tới, chắc chắc lạm phát sẽ tăng cao, nhu cầu kim loại công nghiệp, ngũ cốc và dầu sẽ liên tục tăng.”

Cũng giống như thị trường chứng khoán, giá vàng phản ánh niềm tin của thị trường rằng thời kỳ khó khăn nhất đã qua. Có một sự tương đồng nhất định giữa việc giá vàng tăng mạnh và chỉ số Standard & Poor's 500 tăng điểm từ ngày 20/11/2008.

Phần lớn chuyên gia kinh tế và các nhà chiến lược, tuy nhiên cho rằng tình hình kinh tế sẽ đi xuống trong nửa đầu năm 2009 bởi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tiêu dùng đi xuống.

Nếu tình hình đi xuống hoặc những biện pháp cứu thị trường không mang lại kết quả như mong đợi, giá vàng sẽ đi xuống cùng thị trường chứng khoán cho đến khi Bộ Tài Chính Mỹ đưa ra biện pháp nào thật sự có hiệu quả với thị trường.

Dự báo diễn biến giá vàng năm 2009

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng trong thời gian gần đây là USD suy yếu và những lần cắt giảm lãi suất liên tiếp của FED trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu lại rất ngần ngại trong việc này.

Theo một số chuyên gia, chính sách của FED sẽ hỗ trợ giá vàng tăng trong quý 1/2009, sau đó giá sẽ hạ khi bất ổn ngành tài chính lại tăng lên và thế giới tìm đến USD nhiều hơn.

Kinh tế suy thoái sẽ khiến nhu cầu trang sức tại Mỹ và châu Âu giảm, tuy nhiên nhu cầu vàng Ấn Độ sẽ vẫn ổn định bởi vàng có tầm quan trọng rất lớn trong văn hoá nước này.

 Giá vàng sẽ bắt đầu tăng trở lại vào mùa thu năm 2009. Giá vàng chỉ tăng trở lại khi giảm phát nhường ngôi cho lạm phát. Khi đó kinh tế đã hồi phục.

Nguồn: Vinanet