Ngày 29/12, các nhà chức trách Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm đinh ốc làm bằng thép cácbon của Liên minh châu Âu (EU) -một hành động được giới quan sát cho là đáp ứng sau đề xuất mới đây của các nước thành viên EU nhằm áp thuế nhập khẩu cao đối với các nhà xuất khẩu những sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.
  
Theo thông báo trên website của Bộ Thương mại Trung Quốc, cuộc điều tra nói trên, nhằm vào các sản phẩm đinh, ốc và vòng đệm làm từ thép cácbon, sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như ô tô, thiết bị điện tử và máy móc, có thể sẽ được tiến hành trong vòng 18 tháng. Quyết định này được đưa ra sau khi các nước EU ngày 3/12 đề xuất áp thuế nhập khẩu từ 63-87% đối với các sản phẩm đinh ốc do Trung Quốc sản xuất trong vòng 5 năm (đề xuất này sẽ không có hiệu lực nếu không được các bộ trưởng thương mại EU thông qua trong vòng 1 tháng).
 
Trung Quốc là nước sản xuất đinh, ốc và vòng đệm lớn nhất thế giới, còn EU là thị trường lớn nhất của nước này, với mức nhập khẩu trị giá 575 triệu euro (820 triệu USD) trong năm 2007, chiếm 1/3 lượng xuất khẩu của Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc cũng nhập từ EU các sản phẩm đinh ốc trị giá 180 triệu USD trong những năm gần đây, trong đó chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm công nghệ cao.
 
Theo Tân Hoa Xã, các chuyên gia thương mại EU phàn nàn rằng việc Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu đinh ốc đã làm tổn thương các nhà chế tạo của châu Âu. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này và cho rằng lợi nhuận của các nhà sản xuất châu Âu thực ra đã tăng tới 110% trong giai đoạn 2003-2007, đồng thời lập luận nguồn cung lớn từ châu Âu và việc các nhà sản xuất EU giảm giá đã ảnh hưởng lớn tới các các nhà sản xuất đinh ốc Trung Quốc và buộc họ phải tham gia vào các thị trường công nghệ thấp.
 

Nguồn: Internet