Giá thép giao ngay tại Trung Quốc giảm trong tuần trước bởi nhu cầu yếu. Giá thép thanh vằn tại Thượng Hải dao động từ 4.550 – 4.560 NDT/tấn (684,7 USD), giảm 1% so với tuần trước đó. Giá thép cùng loại giao tháng 5 trên Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,42% xuống 4.774 NDT, tức 718,4 USD/tấn

Theo giới thương nhân, nhu cầu thép xây dựng chững lại ở nhiều khu vực là lý do khiến giá giảm. Thêm vào đó, sức mua của người sử dụng đầu cuối thấp khi họ cho rằng giá hiện nay đang là quá cao. Thị trường sẽ rất khó khăn cho các nhà máy trong việc nâng giá xuất xưởng trong tháng 1.

Một lượng lớn các nhà máy thép nhỏ và vừa đang áp dụng phương pháp định giá linh hoạt hơn để đáp ứng với biến động tăng giá. Shagang, nhà máy thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất thép thanh vằn và thép dây quan trọng dùng trong lĩnh vực xây dựng, đã giữ giá không đổi trong giai đoạn 10 ngày lần thứ ba liên tiếp, phản ánh những lo lắng về nhu cầu trong mùa đông.

Hoạt động sản xuất của các nhà máy dự kiến sẽ sôi động trở lại trong năm mới khi những nỗ lực nhằm hoàn thành mục tiêu tiết kiệm năng lượng của chính phủ trong giai đoạn 5 năm đến năm 2010 đã kết thúc. Chính sách giảm tiêu thụ điện đã khiến một loạt các nhà máy thép lớn ở tỉnh Hà Bắc phải đóng cửa trong vài tháng qua.

Giá quặng sắt trong khi đó ổn định bởi sức mua cầm chừng từ các nhà máy thép trong bối cảnh nguồn cung vẫn thắt chặt.

Giá quặng loại 63,5% hàm lượng sắt xuất xứ từ Ấn Độ duy trì ở 177 – 179 USD/tấn trong tuần qua. Quặng 62% hàm lượng sắt tăng 1,1 USD lên 171 USD/tấn.

Thống kê từ Hiệp hội Khoáng sản Ấn Độ cho thấy, xuất khẩu quặng của nước này tháng 11/2010 giảm 30,6% so với cùng tháng năm 2009, xuống 8,01 triệu tấn. Trong 11 tháng đầu năm, lượng quặng xuất khẩu giảm 15,7% xuống 64,74 triệu tấn.

Dù nguồn cung vẫn thắt chặt nhưng giá quặng sắt có nguy cơ giảm trong ngắn hạn nếu nhu cầu vẫn yếu và giá thép Trung Quốc còn giảm. Triển vọng trung và dài hạn, giá quặng sắt có nhiều động lực tăng khi hoạt động sản xuất của các nhà máy thép Trung Quốc hồi phục trong năm tới.

Nguyễn Hằng