Nhập khẩu vàng vào Trung Quốc trong năm nay đã tăng mạnh, biến quốc gia vốn đã là một nhà khai thác mỏ lớn nhất này lần đầu tiên trở thành một khách hàng nước ngoài chủ chốt trong thời gian gần đây.

Sự gia tăng do các nhà đầu tư Trung Quốc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho các khoản đầu tư của họ trước tình hình lạm phát ngày càng gia tăng và giá trị tiền tệ cao đã đẩy Bắc Kinh vượt qua quốc gia tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ. Quy mô nhập khẩu với hơn 209 tấn trong 10 tháng đầu năm, một mức tăng gấp 5 lần so với ước tính 45 tấn vào năm ngoái. Trước đó, Trung Quốc luôn giữ bí mật về lượng vàng nhập khẩu.

Theo ông Cai Minggang tại Precious Metals Exchange, Bắc Kinh “Đầu tư đang thực sự thúc đẩy nhu cầu. Người dân không có bất kỳ lựa chọn đầu tư nào tốt hơn. Nhìn vào thị trường chứng khoán hay thị trường bất động sản, các bạn có thể thấy được những thua lỗ lớn”. Bắc Kinh đã khuyến khích tiêu dùng lẻ trong một thông báo hồi tháng 8 về các giải pháp thúc đẩy và điều chỉnh thị trường vàng trong nước, bao gồm cả việc mở rộng phạm vi các ngân hàng được phép nhập khẩu vàng.

Ông Shen Xiangrong - chủ tịch của Shanghai Gold Exchange, người đã tiết lộ khối lượng vàng nhập khẩu cho biết, chính sự bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung cùng với những dự đoán về tình hình lạm phát cao đã biến vàng trở thành một công cụ đầu cơ rất phổ biến.

Sự gia tăng nhu cầu tại Trung Quốc có thể gây ra lạm phát giá vàng hơn nữa. Giá vàng đã đạt tới một mức cao danh nghĩa với 1.424,10 NDT/ounce trong tháng trước. Tuy nhiên, lạm phát được điều chỉnh, giá cả đã thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm 2.300 của năm 1980.

Ông Walter de Wet của ngân hàng Standard Bank tại Luân Đôn cho biết “Xu hướng gia tăng nhanh chóng nhu cầu về vàng tại Trung Quốc là không thể phủ nhận” Trung Quốc đã vượt qua Nam Phi trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới từ cách đây 3 năm.

Sự gia tăng nhập khẩu vàng vào Trung Quốc báo trước cơ hội cho một số giám đốc quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới bao gồm David Einhorn của Greenlight Capital và John Paulson của Paulson & Co và các nhà khai thác mỏ hàng đầu như Barrick Gold của Canada, Newmont Mining đặt tại Mỹ và AngloGold Ashanti của Nam Phi.

Theo các cơ quan lãnh đạo trong lĩnh vực này, sự chuyển động theo hướng đi lên của thị trường này đã thúc đẩy sự gia tăng những đầu tư gian lận về vàng tại Hồng Kông.

Vàng giả đã gây chấn động tới cộng đồng vàng của lục địa Trung Quốc không chỉ bởi số lượng liên quan - từ 200 tới 2.000 ounce mà còn bởi sự tinh vi của chúng. Trong một trường hợp, các cơ quan lãnh đạo đã phát hiện ra một lớp mạ được quảng cáo là vàng ròng được che phủ một hợp kim phức hợp bao gồm các kim loại hiếm như osimi, Iridi, Ruteni và Rodi.

Theo dự đoán của giới phân tích, trong năm nay, nhu cầu vàng tại Trung Quốc sẽ còn gia tăng hơn nữa, vượt xa mức nhu cầu 612 tấn của Ấn Độ trong năm 2009.

Theo Bùi Huyền - DĐDN